• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

หน่วยฯพญาเสือ ขยายผลรวบแก๊งลักลอบขุดไม้ชุมแสงในพื้นที่ ขหล.ทะเลน้อย จ.พัทลุง

วันที่ 15 กันยายน 2564 นายมงคล ไชยภัคดี หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่ส่วนยุทธการป้องกันและปราบปราม และสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 4 (ภาคใต้) สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 (สงขลา) ได้ร่วมกันตรวจสอบสืบสวนขยายผลการลักลอบขุดไม้ชุมแสง ท้องที่บ้านทุ่งสระ หมู่ที่ 2 ต.พนางตุง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง พื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย หลังจากเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2564 ได้ทำการตรวจยึดไม้ชุมแสง ขุดล้อมรากไม่ติดดินพร้อมขนย้าย จำนวน 19 ต้น ต้นกระท่อมขี้หมู ขุดล้อมรากไม่ติดดินพร้อมขนย้าย จำนวน 1 ต้น พร้อมอุปกรณ์ และทำการตรวจสอบร้านจำหน่ายไม้ล้อมบริเวณบ้านชายคลอง หมู่ที่ 4 บ้านทุ่งสระ หมู่ที่ 13 ต.พนางตุง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง จำนวน 3 ร้าน โดยเจ้าของร้านจำหน่ายต้นไม้ได้แจ้งแก่เจ้าหน้าที่ว่าต้นไม้ที่จำหน่ายภายในร้านเป็นต้นไม้ที่เกิดจากการขุดในที่ดินที่มีโฉนด เจ้าหน้าที่จึงได้จัดทำบันทึกตรวจสอบไว้เป็นหลักฐาน ให้เจ้าของร้านค้านำหลักฐานการได้มามาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ภายใน 15 วัน

ล่าสุดเจ้าหน้าที่หน่วยฯพญาเสือ ได้พบ นายสุภเศรษฐ์ โอธิธาภรณ์ รองประธานพื้นที่ชุ่มน้ำทะเลน้อย เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและเข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 381 หมู่ 2 ตำบลพนางตุง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง พบต้นชุมแสงถูกแช่ไว้ในบ่อน้ำหน้าบ้านและคูคลองหลังบ้าน ซึ่งทราบว่าได้ขุดมาจากพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย เพื่อนำมาปลูกประดับบ้านที่เพิ่งสร้างเสร็จ แต่ต้นไม้มีขนาดใหญ่ ไม่สามารถปลูกและขนย้ายได้ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึด ไม้หวงห้าม ชุมแสง 14 ต้น

จากนั้นได้ตรวจสอบบ้านเลขที่ 403 หมู่ที่ 5 ต.พนางตุง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง พบไม้ขุดล้อมชนิดไม้ชุมแสงจำนวน 21 ต้น โดยเจ้าของไม้ขุดล้อม ยอมรับกับเจ้าหน้าที่ว่าได้นำต้นชุมแสงออกมาจากเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย จำนวน 4 ต้น (อยู่บริเวณบ้านจำนวน 1 ต้น) และไม้ชุมแแสงอีก จำนวน 20 ต้น ตนได้ทำการขุดล้อมมาจากบริเวณควนท่าสำเภาที่สาธารณประโยชน์ (ไม่มีเอกสารสิทธิ์ตามประมวลกฎหมายที่ดิน) ท้องที่หมู่ที่ 8 ต.ลำปำ อ.เมืองพัทลุง จ.พัทลุง เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดไม้หวงห้าม ชุมแสง และจับกุมผู้ต้องหานำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรทะเลน้อย ดำเนินคดีตาม พรบ.ป่าไม้ 2484 และ พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ตาม ดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป ทั้งนี้การตรวจยึดและจับกุมดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายและข้อสั่งการของ ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด