• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

สบอ.2 (ศรีราชา) ช่วยเหลือ ‘ลิงแสม’ ตัวใหญ่ ถูกไฟฟ้าช็อตร่วงจากต้นไม้สูงบาดเจ็บ

วันที่ 8 กันยายน 2564 นายอำนาจ ม่วงปรางค์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เปิดเผยว่าได้รับแจ้งเหตุลิงถูกไฟฟ้าช็อต ตกลงมาร่างกระแทกพื้นได้รับบาดเจ็บทจึงได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ พบว่าเป็นลิงแสม เพศผู้ โตเต็มวัยน้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัม ยืนอยู่บนป้ายข้างกำแพงที่ทำการไปรษณีย์สาขาศรีราชา โดยพบว่าบริเวณลำคอด้านซ้ายและลำตัวมีรอยไหม้และเป็นบาดแผล คาดเป็นลิงแสมที่จะปีนป่ายไปตามสายไฟเพื่อหาของกิน

ขณะเจ้าหน้าที่กำลังเข้าช่วยเหลือ ลิงได้ตกใจ และปีนหนีขึ้นไปบนต้นโพธิ์ เจ้าหน้าที่ได้ยิงยาซึมใส่ลิงแสมตัวดังกล่าว เพื่อให้ง่ายต่อการจับไปรักษาและเพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้า เมื่อยาสลบจะออกฤทธิ์เจ้าลิงแสม พยายามปีนไต่ไปตามกิ่งก้านของต้นโพธิ์ ทางเจ้าหน้าที่ จึงได้นำผ้าและผ้าใบมาเตรียมไว้ เพื่อรับตัวลิงแสม หากพลาดตกลงมา โดยมีเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอศรีราชา ได้ใช้รถกระเช้าขึ้นไป เพื่อนำลิงแสมลงมาทำการรักษา แต่ขณะที่รถกระเช้ากำลังจะเข้าไปช่วยลิงแสมได้หลุดจากกิ่งไม้และร่วงลงมาที่พื้นอย่างแรง

สัตวแพทย์เข้าตรวจสอบ พบว่าลิงแสมปลอดภัยดีแต่บริเวณลำคอของและช่วงแขนข้างซ้ายพบว่าถูกไฟฟ้าช็อตอย่างแรง จนทำให้ขนไหม้และมีบาดแผล พบคราบเลือดที่แห้งแล้วบริเวณจมูกส่วนลำคอและสะโพกมีแผลไหม้พองจากการถูกไฟฟ้าช็อตขนาด 6 -7 เซนติเมตร ล่าสุดแผลเริ่มแห้งแล้ว เจ้าหน้าที่จึงได้นำขึ้นใส่กรง นำไปรักษาที่สถานีเพาะเลี้ยงนกน้ำบางพระ เพื่อนำไปรักษาก่อนปล่อยคืนสู่ธรรมชาติที่เหมาะสมต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด