• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

เต่ากระ “แม่ศรีจันทร์” ขึ้นวางไข่รังที่ 5 ในพื้นที่อุทยานฯอ่าวสยามนับได้ 148 ฟอง

วันที่ 7 มิถุนายน 2564 นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 21.20 น. ของคืนที่ผ่านมา นายภัทร อินทรไพโรจน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม ร่วมกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม ลาดตระเวนและเฝ้าระวังการขึ้นวางไข่ของเต่ากระในพื้นที่เกาะทะลุ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยพบการขึ้นวางไข่ของแม่เต่ากระ “แม่ศรีจันทร์” รังที่ 5 จำนวนไข่ทั้งหมด 148 ฟอง บริเวณปลายอ่าวใหญ่ ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม

เจ้าหน้าที่ทำการวัดขนาดลำตัวของแม่ศรีจันทร์ ความยาว 89 เซนติเมตร ความกว้าง 75 เซนติเมตร ขนาดรอยพาย 75 เซนติเมตร และขนาดของหลุม ความกว้าง 23 เซนติเมตร ความลึก 43 เซนติเมตร จึงทำการเคลื่อนย้ายไข่เต่าไปยังจุดอนุบาลและให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและเก็บข้อมูลตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ จากข้อมูลพบว่า “แม่ศรีจันทร์” ได้ขึ้นวางไข่บนพื้นที่เกาะทะลุครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ. 2561

สำหรับ “เต่ากระ” มีชื่อวิทยาศาสตร์คือ Eretmochelys imbricata  (Linnaeus, 1766) เป็นสัตว์ทะเลหายาก สถานภาพเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 และจัดอยู่ใน Appendix 1 ของอนุสัญญาไซเตส (CITES)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด