• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อุทยานฯเขาแหลม รวบ 3 นายพรานกลางป่า ตรวจยึดซากสัตว์ป่าของกลางหลายชนิด

วันที่ 6 กันยายน 2564 นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม รายงานว่าเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม ร่วมกับหน่วยปฏิบัติการพิเศษสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 1 ภาคกลาง (สปป.1) ปฏิบัติการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ ป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับกฏหมายการป่าไม้ บริเวณพื้นที่ป่าบ้านทิพุเย หมู่ที่ 3 ตำบลชะแล อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม พบชายจำนวน 3 คน เดินแบกอาวุธปืน 2 กระบอก พร้อมสัมภาระถุงปุ๋ย เดินออกมาจากป่าในบริเวณดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวจับกุม

โดยเมื่อเจ้าหน้าที่เปิดสัมภาระถุงปุ๋ยออกพบซากสัตว์ป่า ได้แก่ กระรอกดง จำนวน 2 ตัว ซากนกเงือก จำนวน 2 ตัว ซากเม่นหางพวง จำนวน 2 ตัว ซากค่างชำแหละรมควันเป็นชิ้น จำนวน 1 ซาก ซากลิงชำแหละเป็นชิ้น จำนวน 1 ซาก ซากตะพาบน้ำ จำนวน 1 ซาก และซากตะกวด จำนวน 1 ซาก พร้อมอุปกรณ์ในการล่าสัตว์ อาวุธปืน 2 กระบอก ซึ่งการกระทำของผู้ต้องหาทั้ง 3 คน มีความผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 12 ฐาน”ล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ มาตรา17 ฐาน”ครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาต ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 มาตรา 19(3) ฐาน “ล่อหรือนำสัตว์ป่าออกไปหรือกระทำให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ป่าด้วยประการใด ระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 แสน หรือทั้งจำทั้งปรับ และพระราชบัญญัติอาวุธปืน 2497 พระราชบัญญัติอาวุธปืน พ.ศ. 2490 มาตรา 7 ฐาน” ห้ามมิให้ผู้ใดทำ ซื้อ มีใช้ สั่ง หรือนำเข้า อาวุธปืนโดยมิได้รับอนุญาติ ระวางโทษจำคุกตั้งแต่1 ปีถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่2 พันบาทถึง2 หมื่นบาท มาตรา 8 ทวิ ฐาน”ห้ามมิให้ผู้ใดพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ โดยไม่ได้รับใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือปรับไม่เกิน1หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เจ้าหน้าที่จึงได้นำผู้ต้องหาทั้ง 3 คนนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด