• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อุทยานฯทับลาน ตรวจสอบ ‘เสือ’ ทำร้ายควายชาวบ้าน เร่งวางแผนผลักดันกลับสู่ป่า

วันที่ 5 กันยายน 2564 นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน พร้อมด้วยผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานฯ และพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเสือโคร่งทำร้ายปศุสัตว์ (กระบือ) ของราษฎร ท้องที่ หมู่ที่ 9 ตำบลจระเข้หิน อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นม.6 (ครบุรี) ฝ่ายปกครองและราษฎรในพื้นที่ โดยได้ร่วมกันหารือถึงแนวทางในการป้องกันและการเยียวยาความเสียหายให้กับราษฎรที่ได้รับผลกระทบ ณ ศาลาประชาคมหมู่ที่ 9 บ้านตลิ่งชัน

เบื้องต้นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ได้มอบหมายให้เขตการจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 5 (ภูลำไย) ดำเนินการ ติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพอัตโนมัติ (NCAPS) เพื่อสังเกตุการณ์ เฝ้าระวังและป้องกันเสือโคร่งออกมาทำร้ายปศุสัตว์ของราษฎรเตรียมชุดปฏิบัติการเข้าผลักดันเสือเข้าพื้นที่ป่าชั้นใน ทั้งนี้ยังได้เร่งประชาสัมพันธ์ให้ราษฎรในพื้นที่ได้รับทราบและระมัดระวังในการปล่อยปศุสัตว์เข้าไปหากินในพื้นที่ป่าอนุรักษ์

นอกจากนี้ทางอุทยานแห่งชาติทับลาน จะเร่งดำเนินการในการปรับปรุงทุ่งหญ้าอาหารสัตว์ป่าและเพิ่มแหล่งน้ำสำหรับสัตว์ป่า เพื่อป้องกันสัตว์ป่าออกหากินนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เพื่อเป็นการลดความขัดแย้งระหว่างคนและสัตว์ป่า ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด