• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

กรมอุทยานฯ เร่งดำเนินคดีชาวบ้านลักลอบขุดล้อมต้นไม้ ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ทะเลน้อย

วันที่ 1 กันยายน 2564 เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) ร่วมกับสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 4 (ภาคใต้) เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด สวนพฤกษศาสตร์พนางตุง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 ต.พนางตุง แบะตำรวจ กก.6 บก.ปทส. ลงพื้นที่สำรวจป่าพรุ พื้นที่ชุ่มน้ำในเขตหน่วยพิทักษ์ป่าคลองยวน ของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อยพัทลุง หลังรับแจ้งเบาะแสจากชาวบ้านว่ามี ชาวบ้านแอบเข้าไปลักลอบขุดล้อม ต้นชุมแสง ต้นจิกน้ำ และต้นเสม็ดแดงในบริเวณป่าพรุ และมีการขนย้ายออกมาจากป่าเพื่อนำออกมาขาย

เจ้าหน้าที่ได้เดินทางมาเพื่อพบนายสุภเศรษฐ์ โอภิธากรณ์ รองประธานพื้นที่ชุ่มน้ำทะเลน้อย เพื่อนำไปตรวจสอบพื้นที่เป็นข่าวดังกล่าว จากการตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ พบว่า มีต้นไม้ที่ถูกขุดล้อม จำนวน 19 ต้น โดยนายสุภเศรษฐ์ฯ ได้มอบภาพถ่ายและคลิปวีดีโอให้คณะเจ้าหน้าที่ไว้เป็นหลักฐานว่าพบคนเข้าไปขุมล้อมต้นชุมแสง เพื่อนำออกไปขาย เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2564จากการสืบสวน ผู้มีอาชีพขายต้นไม้ล้อมในพื้นที่ ให้ข้อมูลว่า มีนายดีม อยู่บ้านบน ทะเลน้อย และนายแกงเลียง บ้านอยู่ปากประ มีอาชีพลักลอบขุดล้อมต้นไม้ขาย คณะเจ้าหน้าที่จึงได้เดินทางไปยังบ้านของนายดีม ก็พบต้นชุมแสงลักษณะขุดล้อมมาใหม่ ๆ จำนวน 3 ต้น และต้นกุมลักษณะขุดล้อมมาใหม่ ๆ จำนวน 1 ต้น แต่ไม่พบตัวนายดีม

เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันพิจารณาแล้ว เห็นว่า การขุดล้อมต้นหว้า ต้นกระท่อมขี้หมู และต้นชุมแสง อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติคลองยวน ใเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย และในเขตสวนพฤกษศาสตร์พนางตุง ท้องที่หมู่ที่ 2 ต.พนางตุง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นความผิด ตาม พรบ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 พรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 และพรบ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 จึงรวบรวมพยานหลักฐานนำเรื่องราวแจ้งความกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรทะเลน้อย อ.ควนขนุน จ.พัทลุง เพื่อทำการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด