• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอุทยานฯตาพระยา ถูกยิงบาดเจ็บ หลังปะทะขณะลาดตระเวนในพื้นที่

วันที่ 30 สิงหาคม 2564 นายสว่าง กองอินทร์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) พร้อมด้วย และนายอร่าม ทัพหิรัญ ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ เป็นผู้แทน นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เข้าเยี่ยมและให้กำลังใจมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นให้แก่ นายสุพัก อิ่มสำราญ พนักงานราชการ ตำแหน่งพนักงานพิทักษ์ป่า หัวหน้าชุดลาดตระเวนประจำอุทยานแห่งชาติตาพระยาที่ ตย.5 (บาระแนะ) ซึ่งขณะลาดตระเวนได้เกิดปะทะกับกลุ่มบุคคลไม่ทราบฝ่าย ได้รับบาดเจ็บ นอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา

นายคมสัน มณีกาญจน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตาพระยา รายงานว่าเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนประจำอุทยานแห่งชาติตาพระยา ที่ ตย.5 (บาระแนะ) ได้ออกตรวจปราบปรามการกระทำความผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ บริเวณป่าด้านทิศใต้บ้านงามเจริญ ท้องที่ตำบลหนองไม้งาม อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ ในเขตอุทยานแห่งชาติตาพระยา จากนั้นในเวลาประมาณ 21.00 น. ได้เกิดเหตุปะทะกับกลุ่มคนไม่ทราบฝ่าย จำนวน 4-5 คน ซึ่งทำให้ นายสุพัก หัวหน้าชุด ถูกยิงบริเวณหน้าท้องจำนวน 1 นัด ก่อนจะช่วยกันเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บส่งตัวเข้ารักษาที่ รพ.ละหานทราย และได้ และส่งต่อ รพ.บุรีรัมย์ เพื่อทำการรักษาอย่างเร่งด่วน

อย่างไรก็ตามอาการผู้บาดเจ็บล่าสุด ได้เข้ารับการผ่าตัดบริเวณหน้าท้องเพื่อเย็บลำไส้ที่ฉีกขาด และออกจากห้องผ่าตัด ปลอดภัยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  ทั้งนี้ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) ได้เข้าตรวจเยี่ยมเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนเพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้แนวทางในการปฏิบัติงานโดยเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก พร้อมทั้งสั่งการให้สนธิกำลังกับ เจ้าหน้าที่ ตชด. พนักงานสอบสวน เข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อเก็บวัตถุพยาน หลักฐาน และทำบันทึกตรวจยึด พยานวัตถุที่เก็บได้ในที่เกิดเหตุ เพี่อให้พนักงานสอบสวนใช้เป็นหลักฐานหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี

ทั้งนี้ ให้หน่วยงานในสังกัดประสานการปฎิบัติ กับทางเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ตชด. เข้าร่วมลาดตระเวนในบริเวณพื้นที่ใกล้ชายแดนประเทศ ซึ่งมีความเสี่ยงสูง พร้อมทั้งจัดฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมาย และสร้างความมั่นใจในการปฏิบัติงานต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด