• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

รวบหนุ่มชุมพรเลี้ยง ‘นกกางเขนดง – นกปรอดหัวโขน’ เกือบ 20 ตัว แต่ไม่มีใบอนุญาต

วันที่ 22 สิงหาคม​ 2564 นายพรชัย สิทธิเกษร หัวหน้า​เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ากรมหลวงชุมพรด้านทิศใต้ เปิดเผย​ว่า​ เจ้าหน้าที่​​เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ากรมหลวงชุมพรด้านทิศใต้ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่สายตรวจด้านป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายด้านสัตว์ป่าและช่วยเหลือสัตว์ป่า ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 4 (จังหวัดชุมพร) เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5.บก.ปทส. เข้าตรวจสอบหลังได้รับการร้องเรียนว่าในพื้นที่ตำบลทุ่งตะไคร อำเภอทุ่งตะโก จังหวัตชุมพร มีการครอบครองนกกางเขนดง และนกปรอดหัวโขนจำนวนมาก และมีการประกาศขายทางเฟซบุ๊ก

เมื่อมาถึงพบว่าบ้านดังกล่าวไม่มีรั้วรอบขอบชิด ขณะตรวจสอบพบนายณัฐพงศ์ กำลังเลี้ยงนกกางเขนดงและนกปรอดหัวโขน โดยขังไว้ในกรงที่บริเวณชายคาบ้าน และลานบ้านหลังดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้แสดงตัวว่าเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ จากการสอบถามได้รับว่าเป็นเจ้าของและเป็นผู้ครอบครองนกทั้งหมดโดยไม่มีใบอนุญาต และไม่มีหนังสือกำกับการครอบครองแต่อย่างใด ตรวจสอบนกที่ครอบครองพบเป็น นกกางเขนดง เพศผู้ จำนวน 3 ตัว และนกปรอดหัวโขน เพศผู้ จำนวน 16 ตัว รวม 19 ตัว

ทั้งนี้ เป็นการกระทำผิดพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 จึงทำการยืดสัตว์ป่าคุ้มครองนกกางเขนดงและนกปรอดหัวโขน จำนวน 19 ตัว พร้อมกรงนก จำนวน 15 กรง เป็นของกลางนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย​ต่อไป​

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด