• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

เต่ากระ “แม่เทียนทะเล” ขึ้นวางไข่เป็นรังที่ 4 เจ้าหน้าที่ อช.อ่าวสยาม เฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง

วันที่ 4 มิถุนายน 2564 นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี รายงานว่า เมื่อเวลา 01.39 น. นายภัทร อินทรไพโรจน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม ร่วมกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม ลาดตระเวนและเฝ้าระวังการขึ้นวางไข่ของเต่ากระอย่างต่อเนื่อง ในพื้นที่เกาะทะลุ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์

โดยเจ้าหน้าที่พบการขึ้นวางไข่ของแม่เต่ากระ รังที่ 4 ของ “แม่เทียนทะเล” สแกนพบหมายเลขไมโครชิพ 933076400540417 ขึ้นวางไข่บริเวณอ่าวในหุบ เขตพื้นที่รับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม พบจำนวนไข่ทั้งหมด 73 ฟอง เป็นไข่สมบูรณ์ 67 ฟอง ไข่ไม่สมบูรณ์ (ใบเล็ก) 6 ฟอง เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการเคลื่อนย้ายไข่เต่าทั้งหมดไปยังจุดอนุบาลเพื่อป้องกันภัยคุกคามทางธรรมชาติ และเพื่อความปลอดภัยของไข่เต่าซึ่งบริเวณจุดอนุบาลจะมีเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและเก็บข้อมูลตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งได้วัดขนาดลำตัวของแม่เทียนทะเล มีความยาว 87 เซนติเมตร ความกว้าง 78 เซนติเมตร รอยพาย 65 เซนติเมตร ขนาดของหลุมความกว้าง 23 เซนติเมตร ความลึก 39 เซนติเมตร

สำหรับ “เต่ากระ” ชื่อทางวิทยาศาสตร์ Eretmochelys imbricata (Linnaeus, 1766) เป็นสัตว์ทะเลหายาก สถานภาพเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 และจัดอยู่ใน Appendix 1 ของอนุสัญญาไซเตส (CITES)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด