• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

‘แม่เต่ากระ’ ขึ้นวางไข่ต่อเนื่องรังที่ 20 บนเกาะทะลุ อุทยานฯอ่าวสยาม พบอีก 151 ฟอง

วันที่ 6 สิงหาคม 2564 นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่า นายภัทร อินทรไพโรจน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม ได้รับรายงานจาก เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม ร่วมกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม ได้ลาดตระเวนการขึ้นวางไข่ของเต่ากระในพื้นที่เกาะทะลุ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบร่องรอยการขึ้นวางไข่ของแม่เต่ากระอย่างต่อเนื่องจากการตรวจแต่ไม่พบตัวแม่เต่ากระ ขึ้นวางไข่บริเวณอ่าวเทียน พื้นที่รับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม นับเป็นการวางไข่เต่า รังที่ 20 ของฤดูกาลนี้

เจ้าหน้าที่จึงทำการขุดหลุมรังไข่ พบจำนวนไข่สมบูรณ์ทั้งหมด 151 ฟอง วัดร่องรอยของพายได้ 75 เซนติเมตร ขนาดหลุมวางไข่ ความกว้าง 23 เซนติเมตร ความลึก 41 เซนติเมตร จากนั้นได้ทำการย้ายรังไปไว้ในที่ซึ่งปลอดภัยจากสัตว์ที่จะเข้ามากินไข่เต่าและน้ำทะเลที่อาจท่วมถึงในช่วงเวลาน้ำทะเลขึ้นสูง ทั้งนี้ทางอุทยานแห่งชาติยังคงจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและเก็บข้อมูลตลอด 24 ชั่วโมง

เต่ากระ หรือ เต่าปากเหยี่ยว (Hawksbill seaturtle) ถือเป็นสัตว์ทะเลหายากที่สัตว์ป่าคุ้มครองตาม พรบ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 และจัดอยู่ใน Appendix 1 ของอนุสัญญาไซเตส (CITES) ประชากรของเต่ากระนั้น ลดลงเพราะทั้งการโดนฆ่าทั้งจงใจและไม่จงใจและการโดนล่าอย่างหนักเพื่อนำไข่ – เนื้อและกระดองของมันไปเพื่อบริโภค และนำไปทำเป็นเครื่องประดับ ทำให้เต่ากระลดลงอย่างรวดเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด