• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ไฮไลท์! ท่องเที่ยวอุทยาน ไม่เที่ยวทิพย์ หลังโควิดหายไป @ อุทยานแห่งชาตินันทบุรี

หนาวนี้เที่ยวที่ไหนดี มักเป็นคำถามที่นักท่องเที่ยวหลายๆ ท่านมักจะพูดกันอยู่เสมอ ไม่แปลกที่สังคมสมัยนี้ อยู่ท่ามกลางการแข่งขัน แย่งชิง ฉวยโอกาส ให้ได้มาซึ่งความสุขใส่ตนเอง แต่นั่นคือความสุขทางกาย จนทำให้ใครหลายๆคน ได้กลับมาคิด,ไตร่ตรอง ว่าความสุขที่แท้จริงนั้นอยู่ตรงไหน และคำตอบที่ได้ส่วนใหญ่นั้นก็คือ ความสุขทางใจหรือความสุขที่ตนเองได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติโดยแท้จริง มีความสงบร่มเย็น เป็นสิ่งที่ตนเองนั้นไม่ค่อยได้สัมผัสมากนักในช่วงชีวิต สามารถช่วยเพิ่มพลังในการใช้ชีวิตต่อไปได้

เมื่อบ้านเมืองเราผ่อนคลายจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อไร ขอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งที่รอให้นักเที่ยวได้เข้ามาสัมผัสธรรมชาติอันสมบูรณ์แบบ ไร้ซึ่งการปรุงแต่งโดยแท้จริง เมื่อท่านได้มาสัมผัสจะรู้ว่าท่านถูกโอบล้อมโดยสิ่งที่เป็นธรรมชาติ กลิ่นไอของสิ่งที่มีชีวิต วิญญาณแห่งธรรมชาติที่ถูกส่งต่อมาสู่คนรุ่นหลัง เชื่อว่าใครได้มาต้องหวนกลับมาอีกครั้งแน่นอน (must come back again) ซึ่งเหลือไม่กี่แห่งในประเทศเรา คือ อุทยานแห่งชาตินันทบุรี

อุทยานแห่งชาตินันทบุรี อ.ท่าวังผา เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติแห่งหนึ่งของจังหวัดน่าน เป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำลำธาร โอบล้อมด้วยสภาพป่าดิบเขา อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรธรรมชาติ ป่าไม้และสัตว์ป่า แต่ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก มีความสูงระดับทะเลปานกลางอยู่ที่ประมาณ 1,279 เมตร มีจุดชมวิวที่สามารถชมได้ทั้งพระอาทิตย์ขึ้น และพระอาทิตย์ตก รวมถึงทะเลหมอก ในจุดเดียวกัน จุดชมวิวที่สำคัญที่สามารถมองเห็นได้ คือ ยอดดอยผาจิ ผาวัว – ผาช้าง ซึ่งเป็นพื้นที่ดินแดนแห่งการต่อสู้ เมื่อครั้งในอดีต ในยามเย็นพระอาทิตย์จะตกตรงกลางระหว่างผาวัว ผาช้าง เป็นภาพที่สวยสด งดงาม และลงตัวเป็นอย่างมาก อีกทั้งในยามค่ำคืนสามารถมองเห็นแสงไฟจากชุมชนพื้นล่างอย่างชัดเจนจนหลายๆคนที่เห็นต่างขนานนามว่า ดาวบนดินแห่ง วรนคร

อุทยานแห่งชาตินันทบุรี มีบ้านพักไว้รับรอง มีลานกางเต็นท์ 2 จุด มีเต็นท์ให้เช่า และสามารถนำเต็นท์มากางเองได้ มีร้านค้า ร้านสวัสดิการ และร้านอาหาร คอยให้บริการ รวมไปถึงมีการเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวของหน่วยงานและชุมชน เช่น จุดชมวิวดอยวาว ดอยกาด จุดชมพรรณไม้ ชมดอกนางพญาเสือโคร่ง (ซากุระเมืองไทย) ที่สวยงาม รวมไปถึงเส้นทางเดินป่าระยะไกล จุดชมวิวสวนยาหลวง ฯลฯ

ปัจจุบันได้มีการปรับปรุงถนน เส้นทางเข้าที่ทำการอุทยานแห่งชาตินันทบุรี เป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก กว้าง 5 เมตร ยาวตลอดเส้นทางและมีไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เพื่ออำนวยความสะดวกไว้บริการนักท่องเที่ยว การเดินทางโดย รถยนต์ รถจักรยานยนต์

การเดินทางจากตัวเมืองน่าน ใช้ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1080 สายน่าน-ทุ่งช้าง ไปยังอำเภอท่าวังผา แล้วไปตามทางหลวงจังหวัด หมายเลข 1148 สายท่าวังผา-สองแคว ประมาณ 1.5 กิโลเมตร แยกไปตามทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1082 สายนาหนุน-สบขุ่น ถึงหลักกิโลเมตรที่ 27 แยกขวามือเข้าไปอีกประมาณ 3 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาตินันทบุรี

และเมื่อวันใดที่โควิด 19 หายไป พอกันทีเที่ยวทิพย์ในจินตนาการ ขอเชิญทุกท่าน มาสูดลมหายใจให้เต็มปอดที่ อุทยานแห่งชาติ นันทบุรี เรารอคุณอยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด