• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ตรวจยึด ‘อวนรัง’ ลักลอบทำประมงผิดกฎหมายในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะระนอง

วันที่ 25 กรกฎาคม 2564 นายจิรศักดิ์ จารุศักดาเดช หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะระนอง จังหวัดระนอง เปิดเผยว่า อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะระนอง ร่วมกับ สำนักงาน ทช.ที่ 6 (พังงา) และหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 จ.ระนอง ออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมาย ตามที่ได้รับแจ้งพบว่ามีการลักลอบทำประมงผิดกฎหมาย ด้วยเครื่องมืออวนรัง หรืออวนเผือกรัง ในเขตบริเวณพื้นที่รับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะระนอง

ตรวจสอบพบอวนรัง หรืออวนเผือกรัง ทั้งหมด 100 กิโลกรัม ขนาดความกว้าง 1.5 เมตร ความยาวประมาณ 190 เมตร ซึ่งบางส่วนมีสภาพใหม่ โดยไม่พบตัวผู้กระทำผิด เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดไว้ และนำเรื่องราวแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ สภ.ราชกรูด เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นายจิรศักดิ์ กล่าวว่า พื้นที่ป่าชายเลนของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะระนอง นับเป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์และความหลากหลายทางชีวภาพสูง เป็นแหล่งอาหารของสัตว์น้ำจำนวนมาก โดยอวนเผือกเป็นเครื่องมือทำลายสัตว์น้ำมากกว่าเครื่องมืออวนทุกชนิดที่ใช้ เนื่องจากสัตว์น้ำทุกชนิดไม่สามารถผ่านตาอวนไปได้ แม้แต่กุ้งเคยที่มีขนาดเล็กมาก จึงเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลอย่างรุนแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด