• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ขสป.ห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ รุดตรวจสอบ ‘ลิ่นชวา’ หลังชาวบ้านแจ้งผ่านเฟซบุ๊ก​ให้รับตัว

​วันที่ 23 กรกฎาคม 2564 นายรัฐพล บุญมี หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน บ้านขามน้อย ต.สังขะ อ.สังขะ ทางเพจ facebook เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ ว่าพบตัวลิ่นชวา จำนวน 1 ตัว บริเวณสวนยางพารา จึงติดต่อให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบและรับตัว จากการตรวจสอบพบ เป็นลิ่นชวา เพศผู้ น้ำหนัก 6 กิโลกรัม ขนาดลำตัวยาว 77 เซนติเมตร ลักษณะโตเต็มวัย เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 157 จำพวกเลี้ยงลูกด้วยนม ไม่พบบาดแผลหรือร่องรอยการถูกทำร้ายแต่อย่างใด และได้เข้าทำการแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สถานีตำรวจ สภ.สังขะ เพื่อเป็นหลักฐานต่อไป

ลิ่นชวา หรือ ลิ่นซุนดา หรือ ลิ่นมลายู (อังกฤษ: Sunda pangolin, Malayan pangolin, Javan pangolin; ชื่อวิทยาศาสตร์: Manis javanica) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจำพวกลิ่น มีรูปร่างเหมือนลิ่นจีน (M. pentadactyla) แต่ลิ่นซุนดามีหางที่ยาวกว่าและปกคลุมด้วยเกล็ดประมาณ 30 เกล็ด และสีลำตัวจะอ่อนกว่า โดยมีสีน้ำตาลเหลืองหรือน้ำตาลเข้มและมีขนบาง ๆ ขึ้นแทรกอยู่เล็กน้อย อีกทั้งมีขนาดลำตัวและน้ำหนักมากกว่า กล่าวคือ มีความยาวลำตัวและหัวประมาณ 42.5-55 เซนติเมตร มีความยาวหาง 34-47 เซนติเมตร และความสูงจากพื้นดินถึงหัวไหล่ประมาณ 7.5-9 เซนติเมตร น้ำนักตัวประมาณ 5-7 กิโลกรัม

สำหรับในประเทศไทยพบได้ทุกภูมิภาค และลิ่นซุนดาถือเป็นลิ่น 1 ใน 2 ชนิดเท่านั้นที่สามารถพบได้ (อีกชนิดหนึ่งนั่นคือ ลิ่นจีน) และเป็นสัตว์ที่นิยมค้าขายเป็นของผิดกฎหมาย โดยมักปรากฏเป็นข่าวอยู่เสมอ ๆ ว่า เจ้าหน้าที่สามารถจับผู้ลักลอบได้ทีละมาก ๆ ทั้งนี้ก็เพื่อนำขายต่อให้ภัตตาคารหรือผู้ที่นิยมรับประทานสัตว์ป่า ทั้งนี้ลิ่นซุนดามีสถานภาพเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2562

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด