• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

จับภาพ ‘ฝูงวัวแดง’ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ยังปลอดจากการระบาดลัมปี สกิน

วันที่ 22 กรกฎาคม 2564 นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) เผยภาพฝูงวัวแดง ที่ถ่ายด้วยตนเองจากบริเวณชั้น 2 และ 3 ของหอนกยูง ซึ่งตั้งอยู่ชายขอบของโป่งช้างเผือก ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานี

สำหรับถ่ายภาพวัวแดงครั้งนี้ เพื่อถ่ายภาพในระยะใกล้ อย่างชัดๆ โดยจะภาพมาวิเคราะห์ผิวหนังทั่วร่างกายของวัวแดง สังเกตตุ่มขนาดใหญ่ รวมทั้งเพื่อสังเกตว่าผิวหนัง และลักษณะของน้ำลาย น้ำตาของวัวแดง กระทั่ง 18.00 น. เริ่มมีฝูงวัวแดง 1 ฝูง ทะยอยเดินออกมาจากขอบป่า มุ่งหน้าสู่ทุ่งหญ้ากลางโป่ง นับได้รวม 25 ตัว ในจำนวนนี้ เป็นลูกวัวแดง 6 ตัว

 

จากการสังเกตพบว่า วัวแดง ทุกตัว ทั้งเล็ก ใหญ่เดินแทะเล็มหญ้ากันอย่างเอร็ดอร่อย ดูแล้วเห็นว่ามีสุขภาพอนามัยดี แข็งแรง สมบูรณ์ ตามปกติ สภาพผิวหนังทั่วร่างกาย สดใส แดงอร่าม ไม่มีตุ่มขนาดใหญ่ ประมาณ 2-5 เซนติเมตร ให้เห็น ไม่มีรอยแผลตกสะเก็ด และไม่มีน้ำลาย น้ำตา ไหล จากภาพที่เห็น จึงยืนยันได้ว่า วัวแดง ที่อาศัยอยู่รอบโป่งช้างเผือก ใน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ที่มีอยู่ประมาณ 60 ตัว ยังปลอด โรค ปลอดภัย จากการระบาดของโรคลัมปี สกิน

การถ่ายภาพครั้งนี้ นอกจากจะเห็นฝูงวัวแดงตามที่ตั้งใจแล้ว ยังเห็นการอยู่ร่วมกันของ วัวแดง หมูป่า และนกยูง ในพื้นป่าธรรมชาติแห่งนี้อีกด้วย แม้ทุกชีวิตถูกกำหนดให้อยู่ในระบบนิเวศที่แตกต่างกัน แต่การที่สัตว์เหล่านี้ได้มาอยู่ร่วมกันนับเป็นความสมบูรณ์ของระบบนิเวศทางธรรมชาติอย่างแท้จริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด