• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

‘ลูกเต่ากระ’ อุทยานฯอ่าวสยาม รังที่ 3 ฟักตัว ลืมตาดูโลกแล้ว 55 ตัว นำไปอนุบาลก่อนปล่อยทะเล

วันที่ 22 กรกฎาคม 2564 นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 21.00 น. ได้รับรายงาน จากหัวหน้าอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม  เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม  ร่วมกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม เฝ้าสังเกตการณ์การฟักไข่ของเต่ากระ พบการฟักตัวของลูกเต่ากระ จำนวน 1 รัง ที่แม่เต่ากระได้วางไข่ ตั้งแต่ 26 พฤษภาคม 2564 จากจำนวน 86 ฟอง

พบไข่เต่าที่ฟัก เป็นตัวทั้งหมด 55 ตัว เป็นไข่ลม 29 ฟอง ไข่ไม่พัฒนา 2 ฟอง ระยะเวลาที่ใช้ในการฟักออกเป็นตัว 58 วัน อัตราการรอดตาย 64 % ซึ่งเป็นรังที่ 3 ที่มีการฟักออกเป็นตัว สำหรับลูกเต่ากระรังนี้ เจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเล สยาม ได้นำไปอนุบาลไว้ก่อนเพื่อปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

เต่ากระ หรือกระ (HAWKSBILL SEA TURTLE) ชื่อวิทยาศาสตร์ Eretmocheiys imbricata กระดองเมื่อโตเต็มที่วัดได้ 70-90 เซนติเมตร (28-36 นิ้ว) มีน้ำหนักประมาณ 35-65 กิโลเมตร (80-140 ปอนด์) ลักษณะพิเศษ คือ ปากมีจะงอยเหมือนปากเหยี่ยว มีเล็บที่พายคู่หน้า 4 อัน และมีเกล็ดคู่หน้าสองคู่ เกล็ดซ้อนทับกันมีสีเหลือง น้ำตาล และดำอย่างสวยงาม อาหารเป็นพวกสาหร่าย หญ้าทะเล เพรียง และปลา ที่ชอบมากคือฟองน้ำทะเลและหอยเม่น พบมากบริเวณแนวปะการัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด