• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ส่องภาพ ‘เนื้อทราย – กวางป่า’ ออกหากินในเขตรักษา​พันธุ์​สัตว์ป่า​พนมดงรัก จ.ศรีสะเกษ

วันที่ 21 กรกฎาคม 2564 นายบัญชา ประเสริฐศรี หัวหน้าเขต​รักษา​พันธุ์​สัตว์ป่า​พนมดงรัก จังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่โครงการพัฒนาศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวเรียนรู้ด้านสัตว์ป่า ออกสำรวจตามเส้นทางเพิงพระพุทธ-ถ้ำเพิงพระพุทธ พบสัตว์ป่าประเภทเนื้อทราย กวางป่า ออกหากินในทุ่งกระบาลกะไบ จำนวนหลายตัว

 

เนื้อทราย หรือ ทราย หรือ ตามะแน (อังกฤษ: Hog deer ชื่อวิทยาศาสตร์: Hyelaphus porcinus) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจำพวกกวางชนิดหนึ่ง มีรูปร่างอ้วนป้อม ขาสั้น เนื้อทรายจะมีสีขนเปลี่ยนไปตามสภาพภูมิอากาศ โดยปกติจะมีสีน้ำตาลเข้มในฤดูหนาว สีเทาในฤดูร้อน ลูกเนื้อทรายเมื่อแรกเกิดจะมีจุดสีขาวตามลำตัว เมื่อโตขึ้นจึงจางหายไป บริเวณช่วงท้องมีสีอ่อนกว่าลำตัว ขนสั้นมีปลายขนสีขาว มีแถบสีเข้มพาดตามหน้าผาก มีเขาเฉพาะเพศผู้ ลักษณะเขาคล้ายกวางป่า มีความยาวลำตัวและหัว 140-150 เซนติเมตร ความยาวหาง 17.5-21 เซนติเมตร ความสูงจากพื้นดินถึงหัวไหล่ 65-72 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 70-110 กิโลกรัม

กวาง เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในอันดับสัตว์กีบคู่ (อันดับย่อยสัตว์เคี้ยวเอื้อง) ที่จัดอยู่ในวงศ์ Cervidae มีลักษณะขนยาวหยาบสีน้ำตาล ตัวผู้มีเขาเป็นแขนง ผลัดเขาปีละครั้ง ตัวเมียมีขนาดเล็กกว่าและไม่มีเขา ลักษณะเขาตัน ไม่กลวง เป็นเกลียว บางชนิดอาจแตกแขนงได้มากเหมือนกิ่งไม้ ไม่มีถุงน้ำดี ชอบอยู่ตามลำพังตัวเดียวยกเว้นฤดูผสมพันธุ์ กินใบไม้อ่อน หญ้าอ่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด