• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

สปป.ที่ 4 (ภาคใต้) ตรวจยึดนกสัตว์ป่าคุ้มครอง 40 ตัว แขวนรอบบ้านไม่มีใบอนุญาต

วันที่ 14 กรกฎาคม 2564 นายจีระวัฒน์  สังข์โชติ  หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 2 สปป.ที่ 4 (ภาคใต้) เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามฯ สปป.4 (ภาคใต้)  สายตรวจปราบปรามประจำ สบอ.5 สายที่ 1 สายตรวจเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษด้านสัตว์ป่า สบอ.5 เจ้าหน้าที่ กก.5 บก.ปทส. ตำรวจ สภ.พรหมคีรี เข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 63/5 หมู่ที่ 7 ต.พรหมโลก อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช หลังได้รับแจ้งมีการครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทนก ซึ่งแขวนอยู่ในบริเวณรอบๆบ้านหลายชนิดและมีเป็นจำนวนมาก

โดยเมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงพบ นายชัยยศ เจ้าของบ้าน จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่และแจ้งเหตุของการเข้าตรวจสอบในครั้งนี้ ให้เจ้าของบ้านทราบ และยินดีให้เจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบบริเวณรอบบ้านหลังดังกล่าว พบสัตว์ป่าคุ้มครองได้แก่ นกปรอดคอลาย จำนวน 8 ตัว นกเขียวก้านตองเล็ก จำนวน 13 ตัว นกเขียวคราม  จำนวน  3 ตัว นกปรอดเหลืองหัวจุก จำนวน  9 ตัว นกปรอดโอ่งท้องสีน้ำตาล จำนวน 3 ตัว นกเขียวก้านตองใหญ่ จำนวน 4 ตัว รวมจำนวน 40 ตัว พร้อมอุปกรณ์กระทำความผิด กรงเหล็ก และกรงต่อนก จำนวน 16 ลูก

จากการสอบถามนายชัยยศฯ ว่ามีใบอนุญาตครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 หรือไม่ นายชัยยศฯ แจ้งว่าไม่มีใบอนุญาตแต่อย่างใด  และนกทุกตัวไม่มีเครื่องหมายหรือห่วงขาติดอยู่แต่อย่างใด โดยนกที่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึดของกลางทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.พรหมคีรี อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช ดำเนินคดีตามฐานความผิดมีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562  สำหรับของกลาง นำส่งสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพัทลุง จังหวัดพัทลุง เป็นผู้ดูแลและเก็บรักษาไว้ตามระเบียบต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด