• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อุทยานฯหาดเจ้าไหม ย้ายซาก ‘โลมา’ ส่งชันสูตรศูนย์วิจัยฯ คาดป่วยตายตามธรรมชาติ

วันที่ 14 กรกฎาคม 2564 นายณรงค์ คงเอียด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จังหวัดตรัง เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ จม.3 (เกาะกระดาน) อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม พบซากโลมา บริเวณหน้าเกาะมุกด์ ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง (ศวอล.) โดยได้ทำการขนย้ายซากมายังศูนย์วิจัยฯ เพื่อทำการชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิต

โดยเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นซากโลมาหลังโหนก ( Sousa chinensis ) เพศผู้ ความยาวลำตัวประมาณ 2.1 เมตร อยู่ในช่วงวัยรุ่นยังไม่โตเต็มที่ สภาพซากเน่า ลักษณะภายนอกผิวหนังลอกหลุดเล็กน้อย พบรอยฟันที่ผิวหนังของโลมา บริเวณส่วนหัว ลำตัวและหาง ซึ่งเกิดจากพฤติกรรมภายในฝูง ไม่พบบาดแผลจากการถูกเครื่องมือประมง เมื่อเปิดผ่าอวัยวะภายในพบว่าอวัยวะภายในส่วนใหญ่เริ่มเน่าสลาย ไม่สามารถระบุรอยโรคได้ชัดเจน เนื่องจากสภาพซากเน่า ส่วนของปอดพบก้อนซีสต์ของพยาธิภายในเนื้อเยื่อปอด ส่วนของทางเดินอาหารไม่พบอาหารภายในกระเพาะอาหารและลำไส้

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่คาดว่าสัตว์น่าจะมีอาการป่วยส่งผลทำให้สัตว์ไม่ได้กินอาหารมาเป็นระยะเวลานาน สรุปสาเหตุการเสียชีวิตคาดว่าป่วยตามธรรมชาติ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อและฟัน เพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ทางพันธุกรรมและทางห้องปฏิบัติการต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด