• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

“พัชรวาท” เชิดชูเกียรติเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า 3 หน่วยงานผนึกกำลังร่วมจัดงานวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก

วันที่ 31 ก.ค.67 พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบหมายให้ ร.อ.รชฏ พิสิษฐบรรณกร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในการจัดงานวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก (World Ranger Day) 31 กรกฎาคม 2567 พร้อมด้วยนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ คณะผู้บริหารจากทส. โดยมีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าจาก 3 หน่วยงาน ได้แก่ กรมอุทยานแห่งชาติฯ กรมป่าไม้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ร่วมพิธีวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก (World Ranger Day) ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จ.เชียงใหม่
กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมป่าไม้ และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เป็นหน่วยงานซึ่งมีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ปฏิบัติงานเป็นแนวหน้าในการอนุรักษ์คุ้มครองพื้นที่อนุรักษ์ทั้งพื้นที่ป่าไม้และพื้นที่ทางทะเล ปัจจุบันมีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอยู่ประมาณ 21,000 คน โดยในปี 2567 ที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ จำนวน 11 ราย ประกอบด้วย กรมอุทยานฯ 8 ราย กรมป่าไม้ 3 ราย ดังนั้น เพื่อเป็นการรำลึกถึงเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ตลอดจนเพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ทั้ง 3 หน่วยงาน จึงได้ร่วมกันจัดกิจกรรมวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลกขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มต้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2556 มีการจัดงานครั้งแรกที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา และล่าสุดในปี พ.ศ. 2566 จัดงานที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน
สำหรับการดูแลขวัญกำลังใจของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติฯได้รับการอนุมัติจากสำนักงบประมาณ โดยในปีงบประมาณ 2568 ให้ปรับอัตราค่าตอบแทนของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า จาก 9,000 บาท เป็น 11,000 บาท โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป นอกจากนั้นแล้ว กรมอุทยานแห่งชาติฯ ยังได้มีโครงการจัดหาวัสดุสำหรับใช้ในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ โดยให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1-16 และสาขาทุกสาขา จัดหาวัสดุจำนวน 15 รายการ ที่จำเป็นสำหรับใช้ในการปฏิบัติงาน เช่น เปลนอนประกอบมุ้ง ถุงนอน ฟลายชีท ผ้าใบกันฝน กระบอกกรองน้ำแบบพกพา ฯลฯ เพื่อส่งมอบให้เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าในสังกัด 8,875 คน ในวงเงิน 9,210,000 บาท
ด้านการจัดงานวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าในปีนี้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นเจ้าภาพหลัก ร่วมกับกรมป่าไม้ และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กำหนดจัดงานวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก ในวันที่ 31 กรกฎาคม 2567 ณ ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ วัตถุประสงค์เพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณงามความดี และการทำงานอันเสียสละของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ในการปกป้องรักษาทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า ทั้งบนบกและท้องทะเล อีกทั้งยังเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลงานด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า
ส่วนกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การเชิดชูเกียรติ โดยการกล่าวสดุดีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า กิจกรรมเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ การมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ การมอบอุปกรณ์ที่จำเป็นในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า อีกทั้งยังมีกิจกรรมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า การแสดงสมรรถนะของรถยนต์ปฏิบัติการเพื่อสนับสนุนอากาศยานไร้คนขับ (UAV) สำหรับเฝ้าระวังและติดตามการลักลอบตัดไม้และล่าสัตว์ การแสดงอากาศยานไร้คนขับ (UAV) พร้อมรถโมบายและอุปกรณ์เพื่อปฏิบัติงานนอกสถานที่
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด