• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

กรมอุทยานฯ เปิดรับฟังความเห็นขยายเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติขุนแจ จังหวัดเชียงราย

วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ เปิดเผยว่า อุทยานแห่งชาติขุนแจ จังหวัดเชียงราย จะเปิดรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย ชุมชนที่เกี่ยวข้อง และประชาชน ในการขยายเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติขุนแจ จังหวัดเชียงราย โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มีนโยบายที่จะกำหนดพื้นที่ที่มีสภาพป่าอุดมสมบูรณ์และมีทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญและมีค่า เพื่อให้มีพื้นที่ป่าอนุรักษ์ร้อยละ 25 ของพื้นที่ประเทศ หรือ 80.88 ล้านไร่ ตามเป้าหมายของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560 – 2564) โดยอุทยานแห่งชาติขุนแจ จังหวัดเชียงราย ได้รับมอบหมายให้สำรวจ และกำหนดพื้นที่ที่จะขยายเขตอุทยานแห่งชาติ เฉพาะที่มีสภาพเป็นป่าสมบูรณ์ ไม่ทับซ้อนกับพื้นที่ทำกินของราษฎร พื้นที่ป่าชุมชน และพื้นที่ที่มีภาระผูกพันของกรมป่าไม้ จากพื้นที่เป้าหมายเดิมที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กำหนดให้โดยได้กันพื้นที่ทับซ้อนดังกล่าวแล้ว คงเหลือพื้นที่ที่สมควรขยายเป็นเขตอุทยานแห่งชาติขุนแจ ทั้งสิ้น 7,738.69 ไร่ ซึ่งตั้งอยู่ในห้องที่ตำบลป่างิ้ว ตำบลแม่เจดีย์ และตำบลแม่เจดีย์ใหม่ อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย

สำหรับการขยายเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติขุนแจ จังหวัดเชียงราย ประโยชน์เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าอนุรักษ์ตามกฎหมายได้ สามารถอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ที่มีไม่ให้ถูกบุกรุกทำลาย สร้างสมดุลและความยังยั่งยืนให้กับระบบนิเวศป่าไม้ และทรัพยากรธรรมชาติ เป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร ให้ราษฎรในพื้นที่ได้ใช้สำหรับอุปโภคบริโภคอย่างยั่งยืนตลอดปี

อย่างไรก็ตาม ตามระเบียบในการกำหนดพื้นที่บริเวณใดเป็นอุทยานแห่งชาติ การขยายอุทยานแห่งชาติ หรือการเพิกถอนอุทยานแห่งชาติไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน จะต้องมีการรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย ชุมชนที่เกี่ยวข้อง และประชาชน เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาดำเนินการ จึงได้เปิดรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย ชุมชนที่เกี่ยวข้องและประชาชน ในการขยายเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติขุนแจ จังหวัดเชียงราย จึงขอเชิญชวนแสดงความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์ https://www.shorturl.asia/IYKP9 ระหว่างวันที่ 5 – 20 กรกฎาคม 2567

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด