• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อุทยานฯ พีพีเร่งเก็บขยะมรสุม ขอบคุณชาวบ้าน-ผู้ประกอบการท่องเที่ยวช่วยเก็บขยะทะเล

วันที่ 20 พฤษภาคม 2567 นายอรรถพล เจริญขันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่าได้รับรายงานจากนายยุทธพงศ์ ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี รายงานกรณีสื่อมวลชนได้นำเสนอข่าว facebook ของอาจารย์ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์รูปภาพขยะลอยอยู่เหนือทะเล บริเวณเกาะพีพีเล ขณะที่ดำน้ำสำรวจปะการังฟอกขาว
โดยนายยุทธพงศ์ฯ แจ้งว่าขยะดังกล่าวไม่ได้เป็นขยะที่เกิดจากการทิ้งลงทะเลของนักท่องเที่ยว แต่เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงมรสุมตะวันตกเฉียงใต้เข้าอันดามัน จึงทำให้พัดพาขยะจากชายฝั่งตามจุดต่างๆ เช่น แม่น้ำ ลำคลอง รวมถึงชุมชนที่สะสมจากหลายจุดลงสู่ทะเล ซึ่งไม่ได้เป็นขยะที่เกิดขึ้นจากการทิ้งจากจุดใดจุดหนึ่ง ขยะดังกล่าวจะลอยเข้ามาติดตามหุบตามช่องของเกาะรวมถึงบริเวณหน้าหาด โดยเฉพาะบริเวณเกาะพีพีเล ซึ่งเป็นจุดดำน้ำที่นักท่องเที่ยวนิยม ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่อุทยานฯได้ลงพื้นที่เก็บขยะเป็นงานประจำทุกวันอยู่แล้ว และในช่วงนี้จะจัดเก็บขยะในทะเลถี่ขึ้นกว่าเดิม รวมถึงหากหากมีการแจ้งจากภาคีเครือข่าย เช่น ชุมชน หรือกลุ่มนักท่องเที่ยวในจุดใดเพิ่มเติมเจ้าหน้าที่ก็จะลงพื้นที่จัดเก็บทันที แต่เนื่องจากช่วงมรสุมเข้าช่วงนี้ จะเห็นขยะในปริมาณที่มากกว่าปกติ และลอยเข้ามาอยู่ตลอดเวลา
โดยปัญหาขยะที่พัดเข้ามาในทะเลจากมรสุมเข้าจะเกิดเป็นประจำทุกปี สำหรับปีนี้จะประสบปัญหาในช่วง 3 เดือนคือเดือนพฤษภาคม- กรกฎาคม ซึ่งทางอุทยานฯได้ดำเนินการจัดเก็บอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ยังได้ให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์กับนักท่องเที่ยวในการลดนำขยะพลาสติกเข้ามาในพื้นที่ อย่างไรก็ตามขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวและประชาชนให้ทิ้งขยะในจุดที่กำหนด หากพบเห็นขยะในจุดใดสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ตลอดเวลา และขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ช่วยกันเป็นหูเป็นตา คอยแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับขยะทะเล ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเข้าดำเนินการจัดเก็บโดยเร็วที่สุด ต่อไป
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด