• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

จับชายกะเหรี่ยง​ ลักลอบเข้าป่า ขสป.ทุ่งใหญ่นเรศวรฯ​ ล่าอ้น​ใหญ่ ยิงนก​แว่นสีเทา​ และพญากระรอกดำ​

วันที่ 18 มีนาคม​ 2567 นายมานะ​ เพิ่มพูน​ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์​สัตว์ป่า​ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่​ 3 (บ้านโป่ง) เผยว่า​ ตามข้อสั่งการของ​นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้เข้มงวดกวดขัน การลักลอบเข้าพื้นที่ป่าเพื่อตัดไม้ ล่าสัตว์ หาของป่าซึ่งจะเป็นสาเหตุการเผาป่า ส่งผลให้เกิดจุดความร้อน (Hotspots) ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา​ นายศุภฤกษ์ กลั่นประเสริฐ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ได้รายงานว่า​ คณะเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตกร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กจ.5 (ซองกาเลีย) ออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้และสัตว์ป่า ในเขตพื้นที่รับผิดชอบเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ขณะเดินลาดตระเวนมาถึงบริเวณห้วยตีลู่ อยู่ในพื้นที่ในเขตป่าไม้ถาวรตามมติคณะรัฐมนตรีพุทธศักราช 2484 ป่าเขาพระฤาษี-เขาบ่อแร่ (หมายเลข 67) พบเจอชายต้องสงสัยนั่งอยู่บริเวณกอไผ่ จากการสังเกตพบเห็นปืนยาวไม่ทราบชนิด จึงทำการแสดงตนเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ และขอตรวจสอบชายคนดังกล่าว และทำการตรวจสอบพื้นที่โดยรอบบริเวณพื้นที่ที่เกิดเหตุ
จากการสอบถามทราบชื่อว่า นายขื่อ ไม่มีนามสกุล อายุ 42 ปี สัญชาติกะเหรี่ยง อาศัยอยู่บ้านปรางสนุกไม่ทราบบ้านเลขที่ หมู่ที่ 6 ตำบลไล่โว่ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี โดยนายขื่อ ให้การว่าตน ได้เข้าไปเที่ยวป่า เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2567 โดยเข้าไปทางหมู่บ้านปางสนุก และคืนแรกได้ล่าอ้นใหญ่และนกแว่นสีเทาเพื่อประกอบอาหาร ต่อมาวันที่ 17 ได้เดินต่อไปจนเวลาประมาณ 10.00 น. และได้ทำการยิงพญากระรอกดำ จำนวน 1 ตัว เพื่อประกอบอาหาร และได้นั่งพักกระทั่งเจอเจ้าหน้าที่​ และถูกจับกุม​ในเวลาต่อมา
ทั้งนี้​ การกระทำดังกล่าว​เป็นความผิดและต้องถูกจับกุมเพื่อดำเนินคดี ซึ่งมีความผิดตามกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้​ (1) ฐาน ล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 12 ประกอบมาตรา 89 (2) ฐาน ครอบครองซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 17 ประกอบมาตรา 92 คณะเจ้าหน้าที่ จึงได้จัดทำบันทึกเรื่องราวพร้อมเอกสารหลักฐานและนำตัวผู้กระทำความผิด กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.สังขละบุรี เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด