• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อุทยานฯ​ เขลางค์บรรพต รวบพรานล่าสัตว์พร้อมยึดซากไก่ป่าและอาวุธปืน โดยมี​ จนท.หนึ่งรายขาหักขณะเข้าจับกุม

วันที่ 17 มี.ค.67 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้รับรายงานจากนางสาวดวงพร เกียรติดำรง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต (เตรียมการ) จังหวัดลำปาง ในการจับกุมคนล่าสัตว์(ไก่ป่า) ในเขตอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต (เตรียมการ) พื้นที่ห้วยป่าซาง ท้องที่บ้านผาลาด หมู่ที่ 4 ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง (ใกล้อ่างเก็บน้ำวังเฮือ) ซึ่งสามารถจับกุมชายลักลอบล่าสัตว์ป่าได้ 2 คน พร้อมอาวุธปืนและซากไก่ป่า ขณะที่เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ประสบเหตุระหว่างจับกุมขาขวาหัก แต่เข้ารับการรักษาแล้ว
โดยเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2567 คณะเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต ได้ร่วมกันออกลาดตระเวนเชิงคุณภาพ พร้อมกับตรวจลาดตระเวนไฟป่า และได้พักค้างแรมบริเวณอ่างเก็บน้ำวังเฮือ ท้องที่บ้านผาลาด หมู่ที่ 4 ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ในช่วงดึกขณะที่พักแรมอยู่นั้น ได้สังเกตเห็นชาย 2 คน ขี่รถจักรยานยนต์มุ่งหน้าเข้าไปในห้วยป่าซาง ท้องที่บ้านผาลาด หมู่ที่ 4 ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่จึงได้ติดตามเข้าไปสังเกตการณ์ จนล่วงเข้าสู่วันที่ 17 มีนาคม 2567 เวลาประมาณ 01.30 น. ก็ได้ยินเสียงปืนดังขึ้น จึงเร่งเดินทางเข้าไปตามเสียงปืนดังกล่าว และในเวลา 04:00 น. พบชาย 2 คน เดินออกมาจากป่าพร้อมสัมภาระ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวและขอทราบชื่อ ซึ่งชายทั้งสองคนมิได้หลบหนีหรือขัดขืนแต่อย่างใด โดยชายคนแรกแจ้งว่าตนชื่อ นายสุรชัยฯอยู่บ้านเลขที่ 83 หมู่ 1 ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ชายคนที่สองแจ้งว่าชื่อตนชื่อนายนพคุณฯ อยู่บ้านเลขที่ 83/6 หมู่ 1 ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง และตรวจค้นสัมภาระของชายทั้งสองคนพบ ซากไก่ป่าเพศผู้ จำนวน 1 ตัว อาวุธปืนไทยประดิษฐ์ จำนวน 2 กระบอก (ทั้งสองกระบอกไม่มีหมายเลขทะเบียนระบุไว้แต่อย่างใด) และดินปืน
จากการสอบถามนายสุรชัย​ และนายนพคุณ ได้ให้การว่าซากไก่ป่าดังกล่าวนั้น​ พวกตนได้ร่วมกันยิงได้มาจากป่า เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบแล้วคือพิกัดอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่จาง และเป็นพื้นที่เตรียมการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต​ คณะเจ้าหน้าที่ร่วมกันพิจารณาแล้วเห็นว่าการกระทำดังของชายทั้งสองคนเป็นการกระทำผิด
1) พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 ฐาน “เก็บหาของป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ” 2) พ.ร.บ.อาวุธปืน พ.ศ.2490 ฐาน “มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน ที่ไม่ได้รับอนุญาต จากนายทะเบียนอาวุธปืน” และได้นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เขลางค์นคร อ.เมือง จ.ลำปาง เพื่อดำเนินคดีต่อไป
ทั้งนี้ ขณะเข้าจับกุมชายล่าสัตว์ทั้งสองนี้ นายยุรนันท์ พรหมแก้วงาม บุคคลภายนอกปฏิบัติงาน ป้องกันรักษาป่า ได้ประสบอุบัติเหตุข้อเท้าขวาพลิก และได้ไปตรวจรักษา ณ รพ.ศูนย์ลำปางแล้ว แพทย์ให้ความเห็นว่า “ขาขวาหัก” เบื้องต้นแพทย์ได้เข้าเฝือกไว้และให้กลับมาพักที่บ้าน และนัดหมายไปตรวจโดยละเอียดในวันอังคารที่ 19 มีนาคม 2567 นางสาวดวงพร หน.อช.เขลางค์บรรพต (เตรียมการ) จึงมอบเงินทำขวัญเบื้องต้นไป 2,000 บาท
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด