• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

รวบหนุ่มล่าสัตว์ป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติผาแดง พบซากกระจ้อน อุปกรณ์ล่าสัตว์ และยาบ้า 3 เม็ด

วันที่ 15 มีนาคม 2567 นายประกาศิต ระวิวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติผาแดง รายงานว่า ตั้งแต่เวลา 14.00 น. ได้นำคณะพนักงานเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติผาแดง เจ้าหน้าที่สายตรวจส่วนกลางอุทยานแห่งชาติผาแดง เจ้าหน้าที่ทหาร ร 17 พัน 3 ร่วมกันออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ ทำการลาดตระเวณและตั้งจุดสะกัดในพื้นที่เสี่ยงเพื่อกดดันกลุ่มผู้มีพฤติกรรมล่าสัตว์ป่า และเผาป่า ในเขตอุทยานแห่งชาติผาแดง
จนกระทั่งเมื่อเวลาประมาณ 17.20 น. เจ้าหน้าที่ลาดตระเวณถึงพิกัด 47Q 497992E 2178802N เจ้าหน้าที่ได้ยินเสียงปืนจำนวน 1 นัด จึงเข้าทำการตรวจสอบตามพิกัดเสียงปืน พบชายต้องสงสัย 1 คน อายุปะมาณ 60 ปี สวมเสื้อแขนยาวสีฟ้า กางเกงขายาวสีดำ ใส่หมวกแก๊ปสีเขียว กำลังบรรจุดินปืนแก๊ปอีกครั้ง เพื่อเตรียมยิงสัตว์ในครั้งต่อไป เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าตรวจสอบ โดยพบว่าชื่อนายจะสอ หรือนายจะสอ ไม่มีบัตรประชาชน ราษฎรบ้านหนองเขียว ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ซึ่งนายจะสอ ยอมรับว่าตนเป็นคนยิงปืนนัดที่เจ้าหน้าที่ได้ยินเสียงปืน และได้ยิงกระจ้อน จำนวน 1 ตัว เจ้าหน้าที่จึงตรวจสอบพื้นที่รอบๆ อย่างละเอียด พบของกลาง และอุปกรณ์ในการกระทำผิด ได้แก่ ซากกระจ้อน จำนวน 1 ซาก ปืนแก๊ป 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุน จำนวน 1 ชุด มีด จำนวน 1 เล่ม ไฟเเบตเตอรี่แบบติดหัว จำนวน 2 อัน ไฟแช็ค จำนวน 2 อัน และยาบ้า จำนวน 3 เม็ด ทั้งนี้คณะเจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวผู้ต้องหา
คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันพิจารณาแล้ว การกระทำดังกล่าว ของนายจะสอ หรือนายจะสอ เป็นการกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ และกฏหมายอื่น ประกอบด้วย ความผิดฐานนำสัตว์ป่าออกไปหรือกระทำให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ป่าด้วยประการใด ๆ ตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มาตรา 19 (3) และ มาตรา 43 ความผิดฐานนำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์หรือจับสัตว์ หรืออาวุธใด ๆ เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ ตาม​ พ.ร.บ.​อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มาตรา 19 (7) และมาตรา 45 ความผิดฐานยิงปืน ทำให้เกิดระเบิด หรือจุดดอกไม้เพลิง ภายในเขตอุทยานแห่งชาติ ตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มาตรา 19 และมาตรา 44 ความผิดฐานเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ ต้องปฏิบัติตามคำสั่ง ของพนักงานเจ้าหน้าที่ซึ่งได้สั่งให้ปฏิบัติตามระเบียบที่อธิบดีกำหนด ตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มาตรา 20 และ มาตรา 47 ความผิดฐานมีไว้ครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่า ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 17 และมาตรา 92 ความผิดตาม พรบ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. 2564 และความผิด ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน และวัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ.2490 ทั้งนี้คณะเจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวผู้ต้องหา ส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรนาหวาย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด