• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ รวบผู้ต้องหาลักลอบจุดไฟเผาป่าและตัดไม้ พื้นที่ป่าอนุรักษ์ จ.กาญจนบุรี ส่งดำเนินคดีลงโทษสถานหนัก

วันที่  12 ก.พ. 2567 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 11 กพ. 67 ได้รับรายงานจากนายไชยวุฒิ อารีย์ชน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังไฟป่าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ได้จับกุมบุคคลชาย จำนวน 1 คน ทราบชื่อคือ นายกิตติชัยฯ อายุ 28 ปี ได้เข้ามากระทำการจุดไฟเผาป่าในเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ดำเนินการจับกุม พร้อมอุปกรณ์การกระทำความผิดคือไฟเเช็ค จำนวน 1 อัน จึงได้ดำเนินการทำบันทึกตรวจยึด/จับกุม และได้นำตัวผู้ต้องหา ส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรศรีสวัสดิ์ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ต่อไป
ส่วนในวันเดียวกัน (11 ก.พ. 67) เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 1 (ภาคกลาง) เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าวังยาง เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกันจับกุมนายกันฯ อายุ 50 ปี ชาวตำบลหนองปรือ อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี หลังจากพลเมืองดีได้แจ้งเบาะแส พบเห็นมีการโค่นตัดฟันต้นไม้ บริเวณพื้นที่หมู่ที่ 7 บ้านวังยาง ตำบลหนองปรือ อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี ในพื้นที่รับผิดชอบของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ตรวจพบรถยนต์กระบะสีเทามีคอกกั้นตะแกรงเหล็ก ซึ่งขณะนั้นมีบุคคลซึ่งเป็นชายกำลังขนย้ายไม้โดยตัดทอนไม้เป็นท่อน ยกขึ้นใส่กระบะรถยนต์ที่จอดอยู่ จึงได้เข้าไปแสดงตนเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่เข้าจับกุม ตรวจสอบพบไม้ของกลาง ได้แก่ 1.ไม้คางท่อน จำนวน 2 ท่อน ปริมาตร 0.59 ลูกบาศก์เมตร 2.ไม้สมอพิเภก จำนวน 1 ท่อน ปริมาตร 0.263 ลูกบาศก์เมตร 3.เศษไม้ ปลายไม้ของต้นคาง (ขนาดเล็ก) ความยาวเฉลี่ย 1 เมตร-2 เมตร จำนวน 3 มัด ตรวจสอบพื้นที่บริเวณใกล้เคียงมีต้นไม้ที่ถูกตัดโค่นเหลือแต่ตอกระจัดกระจายไปทั่วบริเวณ พบตอไม้มีลักษณะการใช้ขวานและมีดในการตัดโค่น นอกจากนี้ยังพบอุปกรณ์การกระทำผิด เช่น 1.รถยนต์กระบะบรรทุก4 ล้อ ยี่ห้อนิสสันตอนเดียว สีเทา,มีดอีโต้ ,ค้อน,ขวานมีด้าม,จอบขุด ,ไฟฉาย เป็นต้น ซึ่งตรวจสอบหน้าตัดของไม้ดังกล่าว ไม่มีรูปรอยดวงตราใดๆตีประทับไว้แต่อย่างใด แสดงว่าเป็นไม้ที่ได้มาโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งไม้ทั้ง 2 ชนิดเป็นไม้หวงห้ามตาม พระราชกฤษฎีกากำหนดไม้หวงห้าม พ.ศ. 2530
สำหรับการกล่าวหาว่ากระทำผิดนั้นคือ 1. พระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 11,69,73 ฐาน ร่วมกัน ทำไม้ หรือทำอันตรายด้วยประการใด ๆ แก่ไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ มีไว้ในครอบครองซึ่งไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูป โดยไม่มีรอยตราค่าภาคหลวง หรือรอยตรารัฐบาลขาย 2. พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 67 (2) ฐาน ร่วมกัน ตัดโค่น แผ้วถาง ทำลาย ต้นไม้หรือพฤกษชาติอื่น หรือทำลายทำให้เสื่อมสภาพ หรือทรัพยากรธรรมชาติใดๆ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
ทั้งนี้ นายกันฯ ผู้กระทำผิดยังได้เล่าว่า ตนเองได้ร่วมกับนายสมเด็จฯ ไม่ทราบนามสกุล ชื่อเล่นว่ายุ่ง ร่วมกันเข้ามาลักลอบตัดฟันต้นไม้ เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 เวลาประมาณ 4-5 ทุ่ม เพื่อนำไปขายที่อำเภอหนองรี ขณะที่เจ้าหน้าที่เข้ามาแสดงตัวนั้นนายสมเด็จ หรือยุ่ง ได้เห็นเจ้าหน้าที่และหลบหนีไปก่อน เหลือแต่ตนเพียงคนเดียว เจ้าหน้าที่จึงได้เตรียมขอให้พนักงานสอบสวนเรียกตัวนายสมเด็จ หรือยุ่ง มาสืบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายด้วย ส่วนนายกันฯ ได้นำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ด้านของกลางและอุปกรณ์การกระทำผิดขออนุมัติพนักงานสอบสวน นำมาเก็บรักษาไว้ที่หน่วยพิทักษ์ป่าวังยาง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ตำบลหนองปรือ อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อปฏิบัติตามระเบียบต่อไป
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด