• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

พล.ต.อ.พัชรวาทฯ สั่งกรมอุทยานฯและกรมทรัพยากรทางทะเลจัดระเบียบการใช้ลอบจับปลาและหมึก ขอความร่วมมือประมงท้องถิ่นเหตุเต่ามะเฟืองถูกรัดตาย

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้รับรายงานจากนายปรารพ แปลงงาน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ตำบลท้ายเหมือง อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ว่า เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 67 เวลาประมาณ 13.00 น. ได้รับแจ้งจากนายดำรง สุวรรณกายี พบซากเต่าทะเลเกยตื้น บริเวณชายหาดใกล้หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ลป.3 (ปาง) ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง เจ้าหน้าที่จึงได้ไปในที่เกิดเหตุ พบเป็นซากเต่ามะเฟือง เพศเมีย ตายเกยตื้น 1 ตัว สภาพเน่า และยังพบเชือกพันรัดบริเวณลำคอและพายหน้าทั้ง 2 ข้าง คาดว่าเป็นสาเหตุการตาย วัดขนาดความยาวตลอดลำตัว 181 ซม. เบื้องต้นหัวหน้าอุทยานฯ ได้ทำบันทึกแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนและประสานไปยังสัตวแพทย์ของศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ทะเลหายากสิรีธาร เพื่อผ่าพิสูจน์ซากและเก็บข้อมูลทางวิชาการต่อไป
ขณะที่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และได้สั่งการให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จัดระเบียบการใช้ลอบจับปลาและหมึก จึงขอความร่วมมือชาวประมงท้องถิ่นในการใช้เครื่องมือทำประมงด้วย
สำหรับเต่ามะเฟือง (Leatherback sea turtle , Dermochelys coriacea) เป็นสัตว์ป่าสงวนและสัตว์ทะเลหายากใกล้สูญพันธุ์ เป็นเต่าทะเลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ขนาดโตเต็มที่ยาว 210 เซ็นติเมตร หนักประมาณ 900 กิโลกรัม ออกลูกเป็นไข่ วางไข่ครั้งนึงประมาณ 80 – 120 ฟอง โดยทั่วไปจะใช้ระยะเวลาในการฟักตัวประมาณ 55 – 65 วัน มีกระดองเป็นหนังหนาสีดำมีจุดประสีขาว อาศัยอยู่ในทะเลเปิด กินแมงกะพรุนเป็นอาหารหลัก ในประเทศไทยพบว่าวางไข่เฉพาะบริเวณชายหาดฝั่งตะวันตกของจังหวัดพังงาและภูเก็ต ซึ่งในปีนี้พบการวางไข่ของเต่ามะเฟืองจำนวน 9 ครั้ง ที่หาดท้ายเหมือง 8 ครั้ง และเกาะคอเขา อีก 1 ครั้ง
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด