• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

พล.ต.อ.พัชรวาทฯ สั่งอธิบดีอุทยานฯ ประสานทหารตำรวจ สืบสวนจับผู้บงการจุดไฟเผาป่าเขาชมภู่ จ.ชลบุรี สาเหตุแกล้งจุดหลังจับกุมขบวนการล่าสัตว์

วันที่ 15 มกราคม 2567 พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์ุพืช เร่งกวาดล้างผู้บงการจุดไฟเผาป่าในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาเขียว – เขาชมภู่ จ.ชลบุรี สืบเนื่องจากระหว่างวันที่ 4 – 12 มกราคม 2567 ได้เกิดจุด Hotspot ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว-เขาชมภู่ จำนวน 47 จุด และพบเพิ่มเติมในภายหลังอีก 5 จุด ซึ่งต่อมานายก้องเกียรติ เต็มตำนาน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) ได้สั่งการให้นายทรงกลด ภู่ทอง หัวหน้าขสป.เขาเขียว-เขาชมภู่ ติดตามและเฝ้าระวังการเกิดไฟป่า

โดยพบว่าจุด Hotspot ที่เกิดขึ้นอยู่ใกล้บริเวณสถานที่ซึ่งเจ้าหน้าที่ขสป.เขาเขียว-เขาชมภู่ ได้จับกุมกลุ่มผู้กระผิดได้เมื่อวันที่ 12 ม.ค.67 โดยคาดว่ากลุ่มผู้กระทำผิดได้กลั่นแกล้งจุดไฟเผาป่า เนื่องจากไม่พอใจที่เจ้าหน้าที่ได้จับกุมกลุ่มของผู้กระทำผิด สำหรับพื้นที่ส่วนใหญ่ของ ขสป.เขาเขียว-เขาชมภู่ มีการลักลอบล่าสัตว์ป่าและมีปืนผูกซึ่งเป็นอันตรายต่อการปฎิบัติงาน ซึ่งในปีที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ของขสป.เขาเขียว-เขาชมภู่ ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต 1 นาย จากการเข้าจับกุมผู้กระทำผิด ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ขสป.เขาเขียว-เขาชมภู่ และสถานีควบคุมไฟป่าเขาเขียว ได้นำกำลังเข้าดับไฟแล้ว แต่เนื่องจากพื้นที่ที่เกิดไฟป่า มีความลาดชันสูงและเป็นหน้าผา มีความยากลำบากในการเดินเท้าเข้าดับไฟเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม จนท.จะเร่งเข้าดำเนินการดับไฟป่าที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน เพื่อให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ต่อไป

อนึ่ง เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว-เขาชมภู่ ได้ดำเนินการตามข้อสั่งการของนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานหากพบเห็นไฟป่า ต้องดำเนินการ “ตรวจให้ไว พบให้ไว เข้าถึงไฟให้ไวที่สุด เราจะทำงานเชิงรุก ไม่ตั้งรับอีกแล้ว” กระทั่งเวลา 18.00 น. พบชาย 3 คน เข้ามาในพื้นที่จึงทำการดักซุ่ม และสามารถจับกุมผู้ต้องหาลักลอบเผาป่าได้ 1 คน อีก 2 คนหลบหนีไปได้ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายอย่างเฉียบขาดแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด