• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

“กันยา” ลูกช้างป่าพลัดหลง ถึงเชียงใหม่อย่างปลอดภัย! เริ่มปรับตัวเข้ากับบ้านใหม่ เจ้าตัวตื่นเต้น เจอแม่รับ “บัวตอง”

11 พฤศจิกายน 2566 นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า เปิดเผยว่า ตามที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้เคลื่อนย้ายกันยา ลูกช้างป่า เพศเมีย จาก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว จังหวัดบึงกาฬ ไปยังฟาร์มช้าง Patara Elephant Conservation จังหวัดเชียงใหม่ โดยออกเดินทางตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย.เวลา 17.00 น. และถึงจุดหมายในเวลา 12.09 น. รวมระยะเวลา 19.09 น. ซึ่งนานกว่าที่คาดการณ์ไว้เนื่องจากขบวนรถขับไปช้าๆ และหยุดให้นมทุก 3 ชั่วโมง
ตลอดเวลาและเส้นทางการเคลื่อนย้ายนั้น ลูกช้างป่า “กันยา” ไม่มีท่าทางอาการตื่นกลัว และกระวนกระวาย หรือมีอาการเครียดให้เห็น และยังสามารถแสดงพฤติกรรมของลูกช้างป่าได้เป็นปกติโดยหลังจากนี้สัตวแพทย์จะยังคงต้องดูแลและสังเกตอาการและพฤติกรรมอย่างใกล้ชิด อย่างน้อย 14 วัน หลังจากการเคลื่อนย้าย เพราะอาจพบอาการแทรกซ้อนหลังจากการเคลื่อนย้ายได้ สำหรับบ้านใหม่ของน้องกันยา ที่ฟาร์มช้าง Patara Elephant Conservation มีพื้นที่กว้างขวาง และมี “แม่รับ” ให้ลูกช้างป่าพลัดหลงจะได้กินนมแม่ช้าง แม่ช้างจะได้สอนการใช้ชีวิต รวมทั้งจะมีเพื่อนวัยไล่เลี่ยกันด้วย
เมื่อไปถึงได้เข้าไปยังคอกที่นายธีรภัทร ตรังปราการ เจ้าของ Patara Elephant Conservation จัดสร้างไว้ให้ ทีมพี่เลี้ยงได้ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำหมาด ๆ เช็ดตัวให้กันยาทันทีเพื่อปรับสภาพร่างกาย เนื่องจากการเดินทางที่นาน อาจทำให้น้องปรับสภาพร่างกายไม่ทัน จากนั้นสัตวแพทย์ได้เข้าทำการตรวจร่างกาย พบว่าเป็นปกติและกินนมได้ แสดงความสนใจสภาพแวดล้อมใหม่ โดยทีมสัตวแพทย์และพี่เลี้ยงซึ่งดูแลขณะอยู่ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัวจะอยู่ดูแลต่อเนื่องจนกว่าจะเข้ากับสัตวแพทย์และพี่เลี้ยงใหม่ได้
จากนั้นทีมสัตวแพทย์และพี่เลี้ยง ได้นำน้องกันยา ไปทักทาย แม่รับ “บัวตอง” เพื่อสร้างความคุ้นเคยและดูพฤติกรรมของลูกช้าง โดยเมื่อได้เจอกัน น้องมีอาการสงสัย อยากรู้แต่ก็กังวลเล็กน้อยร้องทักทายและมองอยู่ห่างๆ มีบางครั้งเข้ามาสัมผัสแม่บัวตองและเดินลอดผ่านท้องของแม่บัวตอง สร้างความคุ้นเคยและกำลังปรับตัวได้รวดเร็วมาก
ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กล่าวย้ำว่า การส่งมอบ “น้องกันยา” ให้ Patara Elephant Conservation เป็นการฝากดูแลเนื่องจากความสำคัญเร่งด่วนตอนนี้คือ เรื่องสุขภาพของลูกช้างป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ขอบคุณทาง Patara Elephant Conservation ที่ยินดีให้ความช่วยเหลืออุปการะดูแลชั่วคราว โดยระหว่างนี้ทางกรมอุทยานแห่งชาติฯ ยังคงเป็นหน่วยงานคุ้มครองดูแลลูกช้างป่าเช่นเดิม จนกว่าลูกช้างป่าจะมีความพร้อมสำหรับกระบวนการฝึกฝนเพื่อส่งคืนสู่ธรรมชาติ ทางกรมจะรับกลับมาดำเนินการในขั้นตอนต่อไป โดยใช้ต้นแบบของน้องทับเสลา ซึ่งสามารถคืนสู่ธรรมชาติที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง จังหวัดลำปางได้สำเร็จ.
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด