• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

รวบหนุ่มลักลอบเข้าป่าห้วยขาแข้ง กลางดึก หลัง NCAPs แจ้งเตือนพิกัด

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2666 นายรุ่งโรจน์ อัศวกุลธารินท์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 เผยว่า ตามนโยบายของพลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ดำเนินการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดดำเนินการตามนโยบายในการป้องกันปราบปรามอย่างเข้มงวด
เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2566 ได้รับรายงานจาก นายเพิ่มศักดิ์ กนิษฐชาต หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ว่าทางเขตฯ ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการลาดตระเวนโดยใช้ระบบการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (SMART PATROL) ร่วมกับการใช้เทคโนโลยี NCAPs ในการปฏิบัติงานเพื่อป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดในพื้นที่ กระทั่งเวลา 20.09 น. และ 20.16 น. รับการแจ้งเตือนจากระบบ NCAPs ว่ามีบุคคลต้องสงสัยถืออาวุธปืนไม่ทราบชนิดเข้าไปในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จึงได้จัดเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนหน่วยพิทักษ์ป่าเขาปันโส และชุดลาดตระเวนหน่วยพิทักษ์ป่าวังไผ่ รวม 10 นาย ทำการตั้งดักซุ่มอยู่บริเวณสันเขา หมู่ 3 ต.คอกควาย อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี ซึ่งจากในระบบการลาดตระเวนเชิงคุณภาพทำให้ทราบว่าเป็นเส้นทางการเดินเท้าของพราน
เวลาประมาณ 22.00 น. ชุดดักซุ่มได้ยินเสียงปืน 3 นัด เจ้าหน้าที่จึงเฝ้าสังเกตการณ์ และดักซุ่ม กระทั่งเวลา 04.35 น. ของวันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 จึงสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 1 คน ทราบชื่อภายหลังว่า นายใหม่ อายุ 36 ปี บ้านเลขที่ 71 ม.8 ต.ทองหลาง อ.ห้วยคต จ.อุทัยธานี พร้อมของกลางและอุปกรณ์กระทำผิด ประกอบด้วย ซากอีเห็น1ตัว ปืนแก็ป 1กระบอก ดินปืน 1 ขวด ใยมะพร้าว 1 ขีด ตะกั่วหล่อขนาดยาว 1.5 ซ.ม กว้าง8ม.มตะกั่วลูกขนาด 5 ม.ม 5 ลูกตะกั่วขนาด 3 ม.มจำนวน 535 เม็ด มีด 1 เล่ม ไฟฉายคาดศรีษะ 1 อัน เป้ 1 ใบ กระเป๋าสะพาย 1 ใบ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ให้ผู้ต้องหาพาไปชี้จุดยิงสัตว์ป่าและตรวจสถานที่เกิดเหตุเพิ่มเติม ก่อนนำผู้ต้องหาและของกลาง ส่ง สภ.บ้านไร่ เพื่อเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด