• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

จับชายลักลอบขน “นกเป็ดน้ำ” สัตว์ป่าคุ้มครอง นับ 1,000 ตัว เตรียมส่งข้ามชายแดน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

(2 พ.ย. 2566) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้รับรายงานจาก นายประเสริฐ สอนสถาพรกุล ผู้อำนวยการกองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา ว่าเมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2566 เวลา 17.30 น. นาย กฤษขจร แตงอ่อน รักษาราชการแทนหัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่าอรัญประเทศ พร้อมเจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่าอรัญประเทศ ร่วมกับ กองกำลังบูรพา, ฉก.ร.2 โดย มว.คทร.ฉก.ร.2 ร้อย.ทพ.1206 , นฝด.11 ได้ทำการลาดตระเวณ ในพื้นที่รับผิดชอบบริเวณ บ้านทันใจ ม.1 ต.ทับพริก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว
ขณะลาดตระเวนพบรถต้องสงสัย จำนวน 1 คัน จึงได้เข้าตรวจสอบ พบนกเป็ดน้ำใส่กรง กรงละ 20 ตัว ประมาณ 1,000 ตัว บรรทุกอยู่ในกระบะท้าย ซึ่งนกเป็ดน้ำเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 882 ตามประกาศของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ห้ามมีไว้ในครอบครอง เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึด และจับกุมผู้ต้องหาทราบชื่อภายหลัง คือ นายสุชาติ ชาวจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมยึดของกลาง รถกระบะฟอร์ด 4 ประตูสีดำ เลขทะเบียน กค 6066 จ.กำแพงเพชร
ทั้งนี้ จากการสอบถามนายสุชาติ ฯ ให้การกับเจ้าหน้าที่ว่า ได้นำนกเป็ดน้ำ มาจาก อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี เพื่อลักลอบส่งขายไปยังฝั่งประเทศกัมพูชา โดยได้รับการติดต่อจาก นายเสือ ไม่ทราบชื่อสกุลจริง ที่อยู่ อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ว่าจ้างให้ขับรถนำนกเป็ดน้ำไปส่งบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา เพื่อที่จะนำออกราชอาณาจักรไทย โดยได้รับค่าจ้าง เป็นจำนวนเงิน 2,000 บาท/ครั้ง เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง แจ้งความต่อพนักงานสืบสวน สภ.คลองน้ำใส อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว เพื่อดำเนินการตามกฎหมายและขยายผลหาผู้กระทำผิดเพิ่มเติมต่อไป
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด