• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

สบอ.15 (เชียงราย) จับมือ อบต.โป่งผา จัดอบรมอาสาสมัครมัคคุเทศก์ท้องถิ่น นำเที่ยว อช.ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2566 นายชุติเดช กมนณชนุตม์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 ได้เปิดเผยว่า ตามที่พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทน อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้มีข้อสั่งการและนโยบายเกี่ยวกับการเตรียมรับฤดูกาลการท่องเที่ยว สบอ.15 จึงได้หารือร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย และการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย เพื่อจัดทำบันทึกข้อตกลง (MOU) ในการดำเนินโครงการอบรมอาสาสมัครมัคคุเทศน์ท้องถิ่น ให้แก่ เยาวชน ประชาชน ในท้องที่ เพื่อนำนักท่องเที่ยวเยี่ยมชมถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ซึ่งการท่องเที่ยวถือเป็นนโยบายหลักของรัฐบาลที่จะสร้างรายได้หลักให้กับประเทศ อีกทั้งได้แจ้งให้ทราบว่า จะมีการเปิดให้นักท่องเที่ยวเยี่ยมชมถ้ำหลวง โถง 2 ภายใต้มาตราการการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด
ทั้งนี้จะมีการขยายการอบรมโครงการอาสาสมัครมัคคุเทศก์ท้องถิ่น ร่วมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่รับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติดอยหลวง อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า (เตรียมการ) อุทยานแห่งชาติภูนาง อุทยานแห่งชาติแม่ปืม อุทยานแห่งชาติลำน้ำกก (เตรียมการ) ซึ่งเป็นอุทยานแห่งชาติในกำกับของ สบอ.15 (เชียงราย)
สำหรับสถานการณ์ของถ้ำหลวงฯขณะนี้มีน้ำท่วมอยู่ที่โถงปากถ้ำ นักท่องเที่ยวยังไม่สามารถเข้าเยี่ยมชมถึงโถง1 และ 2 ได้ เนื่องจากมีพายุฝนในช่วงเดือนตุลาคม ซึ่งคาดการณ์ว่าจะสามารถเปิดเข้าชมในโถงที่ 1ได้ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2566
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด