• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

พล.ต.อ.พัชรวาทฯ สั่งเร่งช่วยเหลือ จนท. เงินเดือนยังไม่ออก กรณี จนท.การเงิน สบอ.6 (สงขลา) ยักยอกเงิน

วันที่ 19 กันยายน 2566 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่าได้รับรายงานจากนายณัฎฐนันธ์ ด่านอนุพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 (สงขลา) ว่าได้เกิดเหตุการณ์กรณีเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินและบัญชี ยักยอกเงินในส่วนของค่าจ้างเจ้าหน้าที่ จากการตรวจสอบปรากฏว่า เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา การเบิกจ่ายเงินค่าจ้างเหมาเอกชนดำเนินงาน ค่าตอบแทนใช้สอยการปฏิบัติงานให้ส่วนราชการ และค่าใช้จ่ายอื่นๆล่าช้า ไม่สามารถเบิกจ่ายออกมาได้ ต่อมาในวันที่ 12 กันยายน 2566 มีการเบิกจ่ายเงินออกมาบ้างแต่น้อยกว่าความเป็นจริง จึงได้ประสานตรวจสอบความเคลื่อนไหวทางบัญชีเงินงบประมาณของสำนักงานพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 (สงขลา) จากธนาคารกรุงไทย สาขาสงขลา ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ถึง พ.ศ. 2566 พบว่ามีเงินโอนเข้าออกผิดปกติอยู่หลายรายการ อันมีผลมาจากการประพฤติมิชอบ หรือยักยอกทางการเงิน ซึ่งตรงกับช่วงเวลาที่นางสาวพนาวัลย์ ( ขอสงวนนามสกุล ) ทำหน้าที่หัวหน้าฝ่ายการเงินและบัญชี

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 (สงขลา) จึงได้แจ้งอายัดบัญชีเงินออกจำนวน 2 บัญชี พร้อมทั้งมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ไปดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีกับนางสาวพนาวัลย์ฯ ในข้อหาความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 147 ฐานเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด เบียดบังทรัพย์นั้นเป็นของตนหรือของผู้อื่นโดยทุจริต และข้อหาความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต พร้อมทั้งได้ย้ายนางสาวพนาวัลย์ฯ ออกจากงานการเงินและบัญชี ส่วนอำนวยการ และตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อดำเนินการโทษทางวินัย ตามระเบียบของทางราชการ ต่อไป

ต่อกรณีที่เกิดขึ้น ได้รายงานให้พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทราบแล้ว โดยพล.ต.อ.พัชรวาท ได้แสดงความห่วงใยต่อเจ้าหน้าที่ซึ่งยังไม่ได้รับเงินเดือน พร้อมทั้งสั่งการให้หน่วยงานต้นสังกัดคือสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 (สงขลา) เร่งรัดให้การช่วยเหลือเยียวยาเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เพื่อไม่ให้ได้รับความเดือดร้อน อย่างเต็มกำลังความสามารถ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด