• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

สัตวแพทย์ สบอ.3 (บ้านโป่ง) ทำหมัน 38 ลิงแสมของกลาง ก่อนปล่อยคืนป่าธรรมชาติ

วันที่ 18 กรกฎาคม 2566 สัตวแพทย์ ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) พร้อมด้วยสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก และ ศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก ดำเนินการควบคุมประชากรลิง (ทำหมัน) ซึ่งเป็นลิงแสมของกลางที่เจ้าหน้าที่นำมาดูแลก่อนปล่อยคืนสู่ธรรมชาติในพื้นที่เหมาะสมต่อไป ก่อนปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

นายอนันต์ ศรีผุดผ่อง หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก และศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก กล่าวว่า
ลิงแสม ทั้งจำนวน 38 ตัว เป็นลิงแสมของกลาง ที่ทำการตรวจยึดจับกุมในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งลิงแสมของกลางทั้งหมด ได้เลี้ยงดูแลและกักโรคไว้ในพื้นที่กรงกักโรคสัตว์ป่า ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก เป็นระยะเวลารวมแล้วทั้งสิ้น 30 วัน ตามหลักวิชาการ สุขภาพโดยทั่วไปพบว่าปกติ ไม่มีแสดงอาการป่วย

สพ.ญ.กนกวรรณ ตรุยานนท์ นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) และสพ.ญ.ณฐนน ปานเพ็ชรนายสัตวแพทย์ชำนาญการเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก และศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก พร้อมเจ้าหน้าที่ได้นำลิงแสมทั้ง 38 ตัว มาที่คลินิกสัตว์ป่า ศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก เพื่อดำเนินการควบคุมประชากรลิงแสม (ทำหมัน) โดยลิงแสมเพศผู้ จำนวน 18 ตัว เจ้าหน้าที่ได้ทำหมันด้วยวิธีการตัดจี้ไฟฟ้าท่อนำน้ำเชื้อ และลิงแสม เพศเมีย จำนวน 20 ตัว ทำหมันด้วยวิธีการตัดจี้ไฟฟ้าของท่อนำไข่ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการฉีดยาลดปวด ยาฆ่าเชื้อแบบออกฤทธิ์ได้ยาวนาน 7 วัน วิตามินบำรุง และทำการให้สารน้ำเข้าทางใต้ผิวหนัง และได้นำลิงแสมทั้หมดปล่อยคืนสู่กรงเลี้ยงเดิม ณ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก เพื่อฟื้นฟูสุขภาพหลังทำหมัน ก่อนขออนุญาต ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด