• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

รวบ 2 หนุ่ม ชาวกัมพูชา ลักลอบตัดไม้กฤษณา ในเขตอุทยานฯ น้ำตกคลองแก้ว

วันที่ 11 ก.ค. 66 นายพสวัตน์ โชติวัตพงษ์ชัย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว จ. ตราด รายงานว่าเมื่อ เวลาประมาณ 09.20 น. เจ้าหน้าที่จุดสกัดบ้านหมื่นด่าน อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว ร่วมกับฐานปฏิบัติการป้องกันรักษาป่าที่ จบ.1 (ห้วยสะพานหิน) ได้ทำการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (SMART patrol)

ขณะลาดตระเวนฯ บริเวณป่าคลองแก้วในเขตอุทยานแห่งชาติ ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ จ.ตราด พบผู้กระทำผิดทางกฎหมายป่าไม้จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้อง ซึ่งเป็นชาวกัมพูชา 2 ราย และไม้กฤษณา จำนวน 10 กิโลกรัม พร้อมอุปกรณ์กระทำความผิด ประกอบด้วย สิ่ว 6 อัน ขวาน 1 เล่ม มีดยาว 2 เล่ม หัวไฟคาดหัว 1 ดวง หัวไฟมือถือ 1 ดวง และสัมภาระ ผู้ต้องหากระทำความผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มาตรา 19 (2) (6) , มาตรา 20, มาตรา 40, มาตรา 54, มาตรา 55 และมาตรา 56 จึงได้ทำการบันทึกจับกุมและตรวจยึด นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ่อไร่ ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ จ.ตราด เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สำหรับไม้กฤษณา หรือไม้หอม เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงใหญ่ มีความสูงประมาณ 18–30 ม. ลำต้นตรง เปลือกเรียบ มีสีเทาอมขาว เปลือกมีความหนาประมาณ 5-10 มม. เมื่อไม้กฤษณาเกิดโรค หรือมีแมลงมารบกวน จะสร้างสารที่ก่อให้เกิดกลิ่นหอมที่เรียกว่าน้ำมันกฤษณา ซึ่งสารที่ทำให้เกิดกลิ่นหอมคือ Sesquiterpene ซึ่งไม้กฤษณา เกรด 1 มีน้ำมันสะสมอยู่มากทำให้มีสีดำ มีราคาแพงประมาณ 15,000–20,000 บาทต่อ กก. จึงเป็นที่ต้องการของผู้ลักลอบหาไม้กฤษณา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด