• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

รวบนักท่องเที่ยวซาอุฯ คาสนามบินสุวรรณภูมิ ลักลอบนำสัตว์ป่าควบคุมออกนอกประเทศ

วันที่ 15 มิถุนายน 2566 นายประเสริฐ สอนสถาพรกุล ผู้อำนวยการกองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา ได้รับรายงานจากนายภัคพงศ์  ผาทอง หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ว่าเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2566 เวลา 18.10 น. เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ร่วมกับกรมปศุสัตว์  ได้จับกุมผู้เดินทาง สัญชาติซาอุดิอาระเบีย บริเวณจุดตรวจรักษาความปลอดภัยผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศในอาคารผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ พร้อมตรวจยึดรายของกลางสัตว์ป่ามีชีวิต จำนวน 99 ตัว และสัตว์น้ำ 90 ตัว มูลค่ารวมประมาณ 259,200 บาท

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่ามึกระเป้าต้องสงสัยมีสัตว์ป่ามีชีวิตถูกลักลอบส่งออก ซึ่งเป็นกระเป๋าสัมภาระของนักท่องเที่ยวสัญชาติซาอุดิอาระเบีย เดินทางโดยสายการบิน SAUDIA เที่ยวบินที่ SV845 ต้นทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิประเทศไทย จะเดินทางไปยังเมือง จิดคาห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย จากการตรวจค้นกระเป๋าเดินทาง 3 ใบ ภายในพบสัตว์ป่ามีชีวิต จำนวน 99 ตัว เป็นสัตว์น้ำ 90 ตัว รวม 189 ตัว

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้รวบรวมหลักฐานนำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อดำเนินตามกฎหมาย ตามความผิด พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 23 มาตรา 93 และมาตรา 112 ฐานส่งออกสัตว์ป่าควบคุมโดยไม่ได้รับอนุญาต ความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 ตามมาตรา 242 และมาตรา 244 ฐานนำของต้องจำกัดหรือของต้องห้ามออกนอกราชอาณาจักร และมีความผิดตาม พ.ร.บ. โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 มาตรา 31 ฐานนำสัตว์ออกราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับใบอนุญาต ล่าสุดวันนี้ (15 มิ.ย.66 ) เจ้าหน้าที่ได้นำของกลางทั้งหมด ส่งไปเก็บรักษาดูแลที่ กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่อตรวจสุขภาพและดูแลต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด