• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ติดปลอกคอติดตามพฤติกรรม ‘พลายมะม่วง’ แก้ปัญหาออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์

วันที่ 15 มิถุนายน 2566 นายก้องเกียรติ เต็มตำนาน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน ที่ผ่านมา สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) โดยเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สัตวแพทย์ประจำศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) สัตวแพทย์ประจำ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า บางละมุง สัตวบาล สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าช่องกล่ำบน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เจ้าหน้าที่จากมูลนิธิกู้ภัยอำเภอปลวกแดง อาสาสมัครพิทักษ์ช้างป่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในพื้นที่ และผู้นำชุมชน ร่วมติด GPS collar ช้างป่า “ช้างพลายมะม่วง” เพื่อติดตามพฤติกรรมในการแก้ไขปัญหาช้างป่าออกนอกพื้นที่รบกวนประชาชน

โดยก่อนดำเนินการเคลื่อนย้าย “ช้างพลายมะม่วง” นายพิทักษ์ อินทศร ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ได้ประชุมวางแผนปฎิบัติการเคลื่อนย้ายช้างป่าพลายมะม่วง ณ ที่ทำการผู้ใหญ่บ้านคลองน้ำแดง หมู่ที่ 1 ต.หนองไร่ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เพื่อความปลอดภัยต่อช้างป่าและผู้ปฏิบัติงาน

เวลา 15.00 น. เจ้าหน้าที่ชุดเอราวัณได้ติดตามพฤติกรรมของช้างป่า “พลายมะม่วง” ช้างเพศผู้ น้ำหนักประมาณ 6 ตัน สูงประมาณ 2.7 เมตร มีงาหวาย ยาวประมาณ 60 เซนติเมตร บริเวณ ต.หนองไร่ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เพื่อทำการยิงยาซึมและทำการติดอุปกรณ์ติดตามตัว (GPS Collar) เวลา 20.15 น. ช้างป่าพลายมะม่วงได้เดินข้ามมายังพื้นที่ ต.เขาซก อ.หนองใหญ่ จ.ชลบุรี

เวลา 22.17 น. เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการยิงยาซึมและติดตามประเมินอาการช้างป่าพลายมะม่วง ก่อนเข้าติด GPS collar จากนั้นทำการเจาะเก็บเลือดเพื่อส่งตรวจสุขภาพ เมื่อดำเนินการเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่จึงทำการให้ยาแก้ฤทธิ์ยาซึม ผ่านทางหลอดเลือดดำ เพื่อเข้ากล้ามเนื้อให้ช้างป่าได้ฟื้นตัว ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็ว จะคอยติดตามอาการและพฤติกรรมของช้างป่าอย่างต่อเนื่องเพื่อความปลอดภัยของช้างป่าและประชาชนในพื้นที่ก่อนทำการย้ายกลับคืนป่าธรรมชาติในพื้นที่เหมาะสมต่อไป.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด