• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

แจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระวัง 2 ช้างป่า หลงโขลง พร้อมเร่งผลักดันกลับคืนป่า

วันที่ 26 พ.ค. 2566 นายไพบูลย์ รัตนะเจริญธรรมผู้อำนวยการสำนักสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (สบอ.10) เปิดเผยว่า ตามที่มีชาวบ้านที่หมู่ 15 บ้านศรีภูทอง ตำบลโนนสะอาด อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู แจ้งว่าได้มีช้างป่าลงมาจากภูเขาแล้วเข้าไปในสวนทำลายพืชผลทางการเกษตร และบุกเข้าไปในบ้านทำลายทรัพย์สินได้รับความเสียหายสร้างความเดือดร้อน ได้มอบหมายให้ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.10 เร่งเข้าตรวจสอบ

ด้านนายสมบัติ สุภศร ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.10 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สถานีวิจัยสัตว์ป่าภูหลวง ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลโนนสะอาด ได้ดำเนินการเข้าตรวจสอบจุดที่ช้างป่าที่เข้ามาสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนในพื้นที่ป่าเขตรอยต่ออำเภอภูกระดึง จ.เลย อำเภอศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู ท้องที่บ้านศรีภูทอง ต.โนนสะอาด อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู พบว่าช้างดังกล่าวได้เดินเท้ามาจาก อำเภอภูหลวง จังหวัดเลย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ออกตามหาช้างโขลงดังกล่าว มา 2 -3 เดือนแล้ว ซึ่งมีอยู่ประมาณ 50 ตัว และได้พลัดหลงกระจัดกระจายอยู่ในตามพื้นป่าทึบ และมีช้างป่าเพศผู้ 2 ตัว อายุ ประมาณ 4-5 ปี ที่พลัดหลงเข้ามาในเขตบ้านศรีภูทอง ซึ่งในเบื้องต้นช้างทั้ง 2 ตัว ยังคงวนเวียนอยู่ในพื้นที่ ซึ่งมีแหล่งน้ำและแหล่งอาหารที่สมบูรณ์

คณะเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าประสานกับทางผู้ใหญ่บ้านผู้นำชุมชน บ้านศรีภูทอง ให้ได้แจ้งเตือนประชาชนไม่ให้ออกกรีดยางหาของป่าในช่วงนี้  ทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ถึงพฤติกรรมของช้างป่า และให้ความรู้ และข้อควรระวังเกี่ยวกับช้างป่า รวมถึงแนวทางการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่เพื่อให้ชาวบ้านคลายความวิตกกังวล พร้อมร่วมกันกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจัดตั้งเวรยามและตั้งจุดสกัดเฝ้าระวัง ผลักดันช้างออกมาหากินตามบริเวณหมู่บ้าน ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด