• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อุทยานฯ ดอยหลวง รวบนายพรานลักลอบล่าสัตว์ป่า ยึดของกลางซากอีเห็นพร้อมอาวุธปืน

วันที่ 16 พ.ค. 2566 นายนพพร ประทุมเหง่า หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยหลวง พร้อมกับเจ้าหน้าที่ ได้นำตัวนายเฉลิมชัย ชาวบ้าน ต.วังแก้ว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ผู้ต้องหาในคดีล่าและครอบครองซากสัตว์ป่าและพกพาอาวุธปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตได้ ส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.วังเหนือ ดำเนินคดี พร้อมกับของกลางอาวุธปืนยาวไทยประดิษฐ์ (ปืนแก๊ป) 1 กระบอก เครื่องกระสุน จำนวน 1 ชุด ซึ่งเป็นอุปกรณ์ในการใช้ก่อเหตุยิงสัตว์ป่า นอกจากนี้ยังมีซากอีเห็น จำนวน 1 ซาก ไฟฉายแบบคาดหัว จำนวน 1 อัน มีดพร้อมฝัก จำนวน 1 เล่ม และกระเป๋าเป้ จำนวน 1 ตัว โดยได้กล่าวหาความผิดตามมาตรา 19 (3) และมาตรา 19 (7) แห่ง พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2566 เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามประจำ อุทยานแห่งชาติดอยหลวง และ
เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ฯ ที่ ดล.8 (ทุ่งม่าน) ออกลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (Smart Patrol) บริเวณเส้นทางเข้าห้วยมะแง บ้านวังเจริญ ม.7 ต.วังแก้ว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ในพื้นที่ กระทั่งเวลา เวลา 02.00 น. วันที่ 16 พ.ค. 2566 เจ้าหน้าที่ตรวจพบการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ ซึ่งเป็นการล่าสัตว์ป่า โดยสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหา จำนวน 1 ราย

อุทยานแห่งชาติดอยหลวง ครอบคลุมพื้นที่รอยต่อของ 3 จังหวัด คือ เชียงราย ลำปาง และพะเยา มีสภาพภูมิประเทศเป็นเทือกเขาสลับซับซ้อนทอดตัวยาวตามแนวเหนือ-ใต้ ภายในอุทยานฯ มีความหลากหลายด้านชีวภาพ อุดมไปด้วยสัตว์ป่าและพืชพรรณนานาชนิด สัตว์ป่าที่พบมากในอุทยานแห่งชาติดอยหลวง ประกอบด้วย สัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม เช่น เลียงผา เก้ง กวางป่า  หมูป่า หมีอีเห็น ชะมด บ่าง ชะนี ลิงกัง เสือดาว แมวดำ หมาใน กระต่ายป่า กระรอกบิน เป็นต้น ด้วยความอุดมสมบูรณ์ทำให้มีปัญหาการล่าสัตว์ในพื้นที่อุทยานฯ เพื่อจำหน่าย และบริโภคตามวิถีชีวิตของชาวบ้านที่อยู่ในชุมชนรอบ ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด