• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อุทยานฯ น้ำตกคลองแก้ว จับชายลอบเข้าพื้นที่ ยึดอาวุธปืนและแร้วสลิงดักสัตว์ป่า

วันที่ 16 พ.ค.2566 นายพสวัตน์ โชติวัตพงษ์ชัย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ที่ คก. 1 (ธารหินดาษ) ร่วมกับเจ้าหน้าที่สายตรวจส่วนกลางได้ทำการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ ในพื้นที่รับผิดชอบ

ขณะลาดตระเวนเจ้าหน้าที่ ได้จับกุมชายชาวไทย อายุ 40 ปี ได้ลักลอบเข้ามาในเขตอุทยานแห่งชาติ เพื่อเตรียมล่าสัตว์ในพื้นที่ พร้อมอุปกรณ์กระทำความผิด อาวุธปืนลูกซองยาวไม่ทราบหมายเลขทะเบียน 1 กระบอก กระสุนปืนลูกซอง 7 นัด มีด 1 เล่ม แร้วสลิง ขนาดเล็ก จำนวน 10 ชุด ค้อน 1 อัน และเป้สะพายหลัง 1 ใบ โดยกล่าวหาว่าผู้ต้องหากระทำความผิด ได้กระทำผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 มาตรา 19(6) (7) , มาตรา 20 , มาตรา 55 และมาตรา 56 จึงได้ทำการบันทึกจับกุมและตรวจยึดของกลาง นำส่งพนักงานสวบสวน สภ.บ่อไร่ อ.บ่อไร่ จ.ตราด เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

“แร้วสลิง” นับเป็นภัยคุกคามสัตว์ป่า โดยพรานป่ามักใช้เพื่อดักจับสัตว์ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติและพื้นที่อนุรักษ์ในป่า “แร้วสลิง” เป็นอุปกรณ์ที่ดัดแปลงขึ้นมาโดยชาวบ้าน เพื่อใช้สำหรับดักจับสัตว์ ข้อเสียที่ร้ายแรงของอุปกรณ์ชนิดนี้คือ ไม่จำกัดประเภทของสัตว์ที่เข้ามาติดกับดัก ส่งผลให้สัตว์หลายชนิด ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ถูกฆ่าตายเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะลักลอบนำอุปกรณ์ลวดสลิงเข้าไปวางทิ้งไว้ ก่อนจะเข้าไปเก็บสัตว์ป่าที่ติดกับดักออกมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด