• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อุทยานฯ เวียงโกศัย ยึดซากเลียงผาถูกชำแหละ เร่งหาตัวผู้กระทำผิดดำเนินคดี

เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2566 เวลา 09.30 น. เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย ได้การลาดตระเวนเพื่อป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายป่าไม้ พบชายต้องสงสัยวิ่งหลบหนีเจ้าหน้าที่และหนีหายไป คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันตรวจค้นป่าในบริเวณดังกล่าว

หลังจากการตรวจค้น พบกระสอบปุ๋ยแขวนไว้ที่กอไผ่ จำนวน 2 ถุง จึงได้ร่วมกันตรวจสอบ พบซากชิ้นส่วน “เลียงผา” จำนวน 1 ซาก ซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวนตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ประกอบไปด้วย ส่วนหัวและเขา เนื้อที่ถูกชำแหละ อวัยวะภายในบางส่วน ซี่โครงและกระดูกขาบางส่วน และเลือด ชั่งน้ำหนักรวมกันได้ 11 กิโลกรัม และปืนไทยประดิษฐ์ (ปืนแก๊ป) จำนวน 2 กระบอก พร้อมอุปกรณ์การกระทำผิด อื่น ๆ เช่น เขียง มีดพร้า มีดทำครัว บริเวณป่าลำห้วยแม่ออน ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่สรอย ท้องที่บ้านแม่กระต๋อม ตำบลป่าสัก อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร​

คณะเจ้าหน้าที่พิจารณาแล้วเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 และพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 เจ้าหน้าที่ จึงได้ร่วมกันตรวจยึด และนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.สรอย เพื่อหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด