• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

สบอ.3 (บ้านโป่ง) จับ 3 พ่อค้าไม้พร้อมซากชะมด อาศัยขนย้ายช่วงกลางดึก

วันที่ 12 กรกฎาคม 2564 นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า นายวิกรานต์ กลัดตลาด หัวหน้าหน่วยป้องกันสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ที่ กจ. 13 (แสวงบ่า) ได้รับแจ้งว่าจะมีพ่อค้าไม้นายทุน จะอาศัยช่วงวันหยุดวันอาทิตย์กลางคืน และใช้รถยนต์ขนไม้ออกจากหมู่บ้านแสวงบ่า ต.เขาโจด อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์ จึงได้ทำการดักซุ่มได้มีรถยนต์กระบะแค็บ สีแดง หมายเลขทะเบียน บว 6502 วิ่งผ่านมาเจ้าหน้าที่ จึงได้ไล่ติดตามและแสดงตัวจนรถยนต์คันดังกล่าวหยุดจอด

ตรวจสอบรถยนต์คันดังกล่าว พบชาย 3 คน และภายในรถยนต์ดังกล่าว พบซากชะมดแปลงลายแถบ จำนวน 1 ซาก น้ำหนัก 2.4 กิโลกรัม เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 199 ได้ตรวจสอบด้านหลังรถยนต์คันดังกล่าว พบมีการดัดแปลงใส่โครงเหล็กที่ใช้สำหรับบรรทุกไม้ และพบไม้ประดู่แปรรูปขนาดใหญ่จำนวน 1 แผ่น/เหลี่ยม ไม้ชิงชันแปรรูปขนาดใหญ่ จำนวน 2 แผ่น /เหลี่ยม รวม 3 แผ่น/เหลี่ยม รวมปริมาตร 0.33 ลูกบาศก์เมตร วางพาดอยู่ด้านหลัง เมื่อสอบถามถึงที่มาของไม้ และซากสัตว์ป่าจากผู้ต้องหาให้การว่า ไม้แปรรูปดังกล่าวได้ซื้อมาจากชาวบ้านในราคาแผ่นละ1,000 บาท โดยไม้แปรรูปทั้งหมดที่ซื้อมาจะทำไปเป็นเฟอร์นิเจอร์ ส่วนซากชะมดซื้อมาจากชาวบ้าน

ทั้งนี้ การกระทำของผู้ต้องหาทั้ง 3 คน มีความผิด ตามมาตรา 19 (2) พรบ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 ฐานชักลากไม้โดยใช้รถยนต์ ในเขตอุทยานแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมีความผิดตามมาตรา 17 พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ฐาน มีซากชะมดสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยมิได้รับอนุญาต ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมีความผิดตามมาตรา 48 พรบ.ป่าไม้ 2484 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ฐาน ร่วมกันมีไม้ประดู่ ไม้ชิงชันแปรรูปไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต ระวางโทษจำคุก 1 ปี ถึง 20 ปี ปรับตั้งแต่ 5 หมื่นถึง สองล้านบาท จึงได้ทำบันทึกเรื่องราวนำส่ง พนักนสอบสวนสถานีตำรวจภูธรด่านแม่แฉลบอำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี ดำเนินคดีต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด