• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อรรถพล บินด่วนเชียงราย ติดตามสถานการณ์ไฟป่า ยังวิกฤติ พบเกิดจุดความร้อนจำนวนมาก

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 6 เมษายน 2566 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทน อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (อทช.รรท.ออส.) พร้อมด้วยนายชุติเดช กมนณชนุตม์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ผอ.สำนักป้องกันปราบปรามและควบคุมไฟป่า พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตรวจติดตามสถานการณ์ไฟไหม้ป่าดอยตุง จังหวัดเชียงราย

นายอรรถพล กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 5 เม.ย 2566 ช่วงเวลา 13.00 น. ได้เกิดเหตุการณ์ไฟฟ้าแรงสูงลัดวงจร ทำให้เกิดไฟไหม้กอไผ่ บริเวณบ้านผาบือ ดอยตุง ก่อนไฟไหม้กระจายเป็นบริเวณกว้าง ผมได้สั่งการให้หน่วยดับไฟป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกันบูรณาการดับไฟป่ากับหน่วยงานในพื้นที่ ประกอบด้วย โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เจ้าหน้าที่ทหารองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เข้าปฏิบัติการสกัดและดับไฟป่าใน 3 จุดที่เกิดไฟไหม้ตลอดทั้งคืน จนสามารถควบคุมไฟป่าให้ดับสนิทได้แล้ว เมื่อเวลา 04.00 น. และได้มีการทำแนวกันไฟควบคุมโดยรอบแล้ว

ภาพรวมพบมีพื้นที่เสียหายจากไฟป่าประมาณ 600 ไร่ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปดับไฟป่าบริเวณอุทยานแห่งชาติดอยหลวง อ.พาน จ.เชียงราย หลังพบลักลอบเผาจนเกิดไฟป่าขึ้นหลายจุดและค่อนข้างรุนแรง พร้อมสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขึ้นบินทิ้งน้ำทำแนวสกัดและดับไฟป่า

นายอรรถพล กล่าวต่ออีกว่า สำหรับสถานการณ์ไฟป่าทั่วประเทศ ถือเป็นวิกฤติระดับชาติ หลายพื้นที่ เช่น จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ส่วนใหญ่เป็นจังหวัดทางภาคเหนือที่ประสบปัญหาอย่างมาก ที่ผ่านมากรมฯ ได้สั่งปิดอุทยานฯ หลายแห่งเพื่อป้องกันการลักลอบเผาป่า นอกจากนี้ยังร่วมกับฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ชุมชนที่มีปัญหาไฟป่า เคาะประตูบ้านเพื่อประชาสัมพันธ์ หากพบการกระทำความผิดจับกุมดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด