• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อธิบดีฯ อรรถพล ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสวนพฤกษศาสตร์บ้านเพ จังหวัดระยอง

วันที่ 16 มีนาคม 2566 เวลา 11.30 น. นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ตรวจเยี่ยมสวนพฤกษศาสตร์บ้านเพ จ.ระยอง โดยมี นายก้องเกียรติ เต็มตำนาน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 นายสิริพงศ์ ไพบูลย์ หัวหน้าสวนพฤกษศาสตร์บ้านเพ และเจ้าหน้าที่ ให้การต้อนรับพร้อมนำชมเส้นทางศึกษาธรรมชาติระบบนิเวศป่าชายหาด
สวนพฤกษศาสตร์บ้านเพ ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าบ้านเพ บริเวณชายหาดสวนสน ตำบลแกลง อำเภอเมือง จังหวัดระยอง มีเนื้อที่ 625 ไร่ โดยกรมป่าไม้ได้อนุมัติให้จัดตั้งเป็นส่วนรุกขชาติเมื่อปี พ.ศ. 2517 เพื่ออนุรักษ์และดูแลรักษาป่าชายหาดต่อมาเมื่อปี พ.ศ 2556 ได้เปลี่ยนชื่อเป็นสวนพฤกษศาสตร์บ้านเพ อยู่ในการดูแลของสำนักวิจัยการอนุรักษ์พันธุ์พืช กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
สภาพพื้นที่ของที่นี่เป็นที่ราบชายหาดทอดยาวไปตามแนวชายทะเลเป็นระยะทาง 2.7 กิโลเมตร ดินเป็นดินร่วนปนทรายตลอดแนวริมชายหาดและสองข้างทาง ด้านหน้าสวนพฤกษศาสตร์บ้านเพ มีต้นสนทะเลขึ้นเรียงรายร่มรื่นคล้ายอุโมงค์ ผู้คนทั่วไปมักนิยมเรียกว่า “สวนสน” ที่นี่จึงเป็นสถานที่พักผ่อนและแหล่งท่องเที่ยวที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของจังหวัดระยอง ป่าชายหาดที่นี่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นป่าชายหาดที่มีความสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งในภาคตะวันออกเป็นปราการธรรมชาติช่วยป้องกันคลื่นและพายุในฤดูมรสุมเป็นแหล่งสะสมน้ำจืดที่สำคัญและเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าในสวนสัตว์พฤกษศาสตร์บ้านเพมีต้นยางนาซึ่งเป็นไม้ที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจของประเทศยืนตระหนานอยู่อย่างหนาแน่นนับร้อยๆต้นและมีพันธุ์ไม้หลายชนิดให้ศึกษาเรียนรู้ เช่น สนทะเล ตะเคียนทอง สารภีทะเล โคลงเคลง เท้ายาย ม่อมเสม็ดขาว ดองดึง
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด