• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

คุมเข้ม! ผู้ประกอบการรถรับ-ส่ง นทท.เขาคิชฌกูฏ เร่งเช็คสภาพรถหลังเกิดอุบัติเหตุรถตกเขา

วันที่ 15 มีนาคม 2566 นายชวินทฐ์ ปิ่นแก้ว หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ เปิดเผยว่า อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ จัดงานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ (พระบาทพลวง) ประจำปี พ.ศ. 2566 ภายในเขตอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 มกราคม – 22 มีนาคม 2566 โดยเส้นทางรถยนต์ขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาทฯ มีระยะทาง 5.6 กิโลเมตร และเส้นทางเดินเท้าอีก 1 กิโลเมตร โดยเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2566 เวลาประมาณ12.10 น. ได้รับแจ้งจากหัวหน้าคิวรถยนต์บริการในงานประเพณีฯ พบรถยนต์บริการคิวรถวัดกะทิง ยี่ห้อ ISUZU สีเทา หมายเลขทะเบียน บล 5726 จันทบุรี เกิดอุบัติเหตุรถพลิกคว่ำ บริเวณเนินยาว ในเส้นทางลงเขา ห่างจากลานพระสิวลี ซึ่งเป็นจุดจอดรถบนเขา ประมาณ 1.1 กิโลเมตร

โดยมีผู้ประสบเหตุและได้รับบาดเจ็บ จำนวน 13 คน (รวมคนขับ) เป็นเพศหญิง จำนวน 8 คน เพศชาย จำนวน 5 คน ทราบชื่อ ดังนี้ 1.นางสาว (ยังไม่ทราบชื่อ) 2.นางสาวนงลักษณ์ ตาดทอง 3.นายกมลธรรม มณีโชติ 4.นางสาวณฐษร เอี่ยมใบพฤกษ์ 5.นางสาวจันทร์เพ็ญ ประชุมชน 6.นางสาวเพชราภรณ์ บุญโยประการ 7.นายศักดิ์นรินทร์ บุญโยประการ 8.นายมงคล สุขทวี (คนขับ) 9.นายกิติพันธ์ โมราสุข 10.นางสาวดวงตา สุรานจิต 11.นายชูชีพ เอี่ยมใบพฤกษ์ 12.นางสาววีนา เอี่ยมน้อย 13.นางสาวอริญา ไพรลิน เบื้องต้นผู้ประสบเหตุ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเขาคิชฌกูฏ (โรงพยาบาลในพื้นที่) เพื่อประเมินอาการและปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยบางรายถูกส่งต่อไปยังโรงพยาบาลพระปกเกล้าจันทบุรีและโรงพยาบาลกรุงเทพจันทบุรี และมีบางรายที่แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ ทั้งนี้ คนขับรถยนต์บริการ ทราบชื่อนาย มงคล สุขทวี เพศชาย อายุ 22 ปี ระบุสาเหตุที่เกิดอุบัติเหตุเนื่องจาก ระบบเบรคของรถยนต์บริการคันมีปัญหา ตนพยายามควบคุมรถ แต่ไม่สามารถควบคุมรถได้ ทำให้รถยนต์พลิกคว่ำ

นายชวินทฐ์ ปิ่นแก้ว หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ กล่าวว่า หลังจากทราบเรื่องจึงได้ประสานงานกับผู้ประกอบการรถยนต์บริการ (คิวรถวัดพลวงและคิวรถวัดกะทิง) เพื่อหารือแนวทางการปฏิบัติในการให้บริการเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ซึ่งจะมีการนัดหมายประชุม เพื่อกำชับมาตรการด้านความปลอดภัย โดยให้พนักงานขับรถยนต์บริการ ขับรถด้วยความระมัดระวังและหมั่นตรวจเช็คสภาพรถยนต์และคนขับ ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอและได้ออกมาตราการให้คิวรถยนต์บริการ ดำเนินการตรวจเช็คสภาพรถยนต์ ช่วงล่าง เบรค และรายการที่เกี่ยวข้องโดยละเอียด ภายในวันที่ 16 มีนาคม 2566 โดยอุทยานฯ จะดำเนินการกวดขันอย่างเข้มงวด ตั้งด่านตรวจเช็คความพร้อมของรถยนต์บริการ เช่น พ.ร.บ. ประกันภัยรถยนต์ ระบบเบรค ระบบไฟ เป็นต้น นอกจากนี้ ได้ประสานงานกับคณะสงฆ์และผู้ประกอบการรถยนต์บริการ เพื่อหารือแนวทางการดำเนินการช่วยเหลือและเยียวยาผู้ประสบเหตุอย่างต่อเนื่องให้ถึงที่สุดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด