• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

รวบมือเผาไฟแช็คคามือ พื้นที่ติดอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี

วันที่ 13 มีนาคม 2566 นายไชยวุฒิ อารีย์ชน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2566 นายอำพล ไหลยิ้ม ตำแหน่งพนักงานพิทักษ์ป่า พร้อมเจ้าหน้าที่สายตรวจส่วนกลางประจำอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ และเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานที่ ศร. 6 เขาเขียวเขาวงร่วมกันออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้และดูแลควบคุมไฟป่าโดยใช้รถยนต์ผสมเดินเท้าลาดตระเวน ขณะตรวจมาถึงบริเวณพื้นที่ป่าห้วยเขาเขียว ท้องที่หมู่ 2 ตำบลเขาโจด อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี พบไฟไหม้ป่าเป็นบริเวณกว้างลักษณะเป็นไฟที่ลามออกมาจากพื้นที่ทำการเกษตร ตรวจพบชาย 1 คน กำลังจุดไฟเผาวัชพืชอยู่ในพื้นที่ ซึ่งอยู่ห่างจากจุดที่เกิดไฟไหม้ป่าประมาณ 20 เมตร

 

คณะพนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตนเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ และเรียกบุคคลชายดังกล่าวมา สอบถามทราบชื่อภายหลังชื่อนายศุภศิลป์ อายุ 37 ปี เป็นชาวบ้านเขาโจด อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี โดยผู้ต้องหาได้ให้การยอมรับว่าตนเป็นคนจุดไฟเอง จากการตรวจค้นนายศุภศิลป์พบไฟแช็คสีแดงอยู่ที่มือขวาของนายศุภศิลป์ 1 อัน ในการจุดไฟเผาวัชพืชครั้งนี้ไม่ได้แจ้งให้หน่วยงานใดทราบ พนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้จับค่าพิกัดพื้นที่เสียหายจากไฟไหม้ป่าคำนวณเนื้อที่ได้ 2 ไร่ 2 งาน 16 ตารางวา

คณะพนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งให้นายศุภศิลป์ฯทราบว่าในเขตพื้นที่ป่าดังกล่าวเป็นป่าตามพระราชบัญญัติป่าไม้พุทธศักราช 2484 ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาพระฤาษีและป่าเขาบ่อแร่แปลงที่ 2 ตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ 2507 และเป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ 2562 คณะพนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งให้นายศุภศิลป์ฯ ทราบว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดดังนี้ 1 ฐาน เผาป่าหรือกระทำด้วยประการใดๆอันเป็นการทำลายป่าโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติป่าไม้พุทธศักราช 2484 ตามความในมาตรา 54 ประกอบมาตรา 72 (2) ฐาน เผาป่าหรือกระทำด้วยประการใดๆอันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติพ.ศ 2507 มาตรา14 ประกอบมาตรา 31 (3) ฐาน เผาป่าหรือทำด้วยประการใดๆให้เสื่อมสภาพหรือเปลี่ยนแปลงสภาพไปจากเดิมภายในเขตอุทยานแห่งชาติโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติพ.ศ 2562 มาตรา 19 (1) ประกอบมาตรา 41 คณะพนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้รวบรวมหลักฐานจัดทำบันทึกเรื่องราวนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ด่านแม่แฉลบ อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สำหรับการจุดไฟเผาป่าในเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์ มีเริ่มตั้งแต่การตักเตือนจนถึงขั้นดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยบทลงโทษของบุคคลใดที่เผาป่าในอุทยานแห่งชาติ วนอุทยาน สวนพฤกษศาสตร์ หรือสวนรุกขชาติ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 4-20 ปี หรือปรับตั้งแต่ 4 แสนบาท ถึง 2 ล้านบาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับตามมาตรา 41 แห่งพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 หากพบเห็นไฟไหม้ป่า โปรดแจ้งหน่วยงานดับไฟป่าในพื้นที่ หรือโทรสายด่วน 1362 ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด