• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

หวิดวอด! ไฟป่าลามที่พักสงฆ์ติดแนวเขต อุทยานฯ เวียงโกศัย อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 นายประวิทย์ ใจคำ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย นำกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย สนธิกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ วศ.1 (แม่แขม) หน่วยฯ ที่ วศ.3 (แม่อิบ) และหน่วยฯ ที่ วศ.4 (สมัย) รวมทั้งประสานงานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองบ้านสันป่าเปา หมู่ 5 ตำบลสันดอนแก้ว อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง เข้าควบคุมและดับไฟป่าที่ลุกลามเข้ามาในเขตที่พักสงฆ์ถ้ำแจ้ง ตำบลสันดอนแก้ว อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ซึ่งอยู่ติดกับแนวเขตของอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย วิงวอนทุกคนเลิกจุดไฟเผาป่า

นายประวิทย์ ใจคำ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย กล่าวว่า ปัญหาและอุปสรรคที่นี่ คือป่ารอบ ๆ จะเป็นหน้าผาหินปูน อยู่ในหุบเขา เป็นช่องลม ตอนกลางคืนลมจะแรงมาก และสิ่งก่อสร้างที่สำนักสงฆ์ส่วนใหญ่ทำมาจากไม้เรือนเก่า ซึ่งจะติดไฟได้ง่ายด้วย ต้องขอขอบคุณและชื่นชมเจ้าหน้าที่อุทยานเวียงโกศัยตลอดจนถึงทุก ๆ ท่านที่มาร่วมในปฏิบัติการครั้งนี้จนสำเร็จลุล่วง แม้ว่าการดับไฟป่าในช่วงกลางคืนเป็นเรื่องที่อันตรายเป็นอย่างยิ่ง เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องมีทักษะ และต้องคุ้นเคยกับพื้นที่ จึงปฏิบัติภารกิจสำเร็จลุล่วงได้ด้วยดี

สำหรับ “ไฟป่า” วันนี้ยังคงปัญหาที่ไม่ได้จบอยู่แค่ในป่า แต่ว่ามันได้ก่อปัญหาต่อเนื่องมากมาย มาสู่ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม การรณรงค์ให้ความรู้เพื่อลดการเผาป่าอาจช่วยลดทอนปัญหา แต่การเผาป่าคงยังไม่หมดไปโดยง่ายด้วยหลายปัจจัย ดังนั้นจึงอยากขอให้ทุกคนร่วมมือกัน เลิกจุดไฟเผาป่าและหันมาร่วมกันป้องกันไฟป่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด