• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ขสป.ภูหลวง แจงไม่มีโครงการจับลิง เผยปี 61 พบลิงวอก 648 ตัว ลิงกัง 432 ตัว ทำหมันแล้ว 46 ตัว

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ตามปรากฎเป็นข่าวทางสถานีข่าว Thai PBS เกี่ยวกับลิงวอกที่อาศัยภายในถ้ำวัดถ้ำผาหมากฮ่อ บ้านไทยเจริญ ต.ศรีสงคราม อ.วังสะพุง จ.เลย ลดปริมาณลงเหลือเพียง 100 – 200 ตัว

เมื่อเวลา 15.00 น. ได้รับรายงานจาก นายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 ว่า นายอำเภอวังสะพุง ได้เชิญหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรวังสะพุง นายกเทศมนตรีตำบลศรีสงคราม อ.วังสะพุง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาหลวง กำนันตำบลเขาหลวง ผู้ใหญ่บ้านบ้านไทยเจริญ และเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม โดยมีนายประชา แสนกลาง นายอำเภอวังสะพุง เป็นประธาน ณ ห้องประชุมชั้น 2 ที่ว่าการอำเภอวังสะพุง จ.เลย

นายอำเภอวังสะพุง กล่าวถึง กรณีมีแม่ค้าที่ขายอาหารให้ลิงที่วัดถ้ำผาหมากฮ่อ ต.ศรีสงคราม อ.วังสะพุง จ.เลย ได้แจ้งว่า มีกลุ่มคนอ้างว่าตนเป็นเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ได้ขับรถมาที่วัดและเอาอาหารที่มียาเมาคลุกให้ลิงกินในรถและเมื่อลิงกินแล้วจะสลบไป จากนั้นก็จะขนลิงไป ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่านำไปที่ไหน ซึ่งขณะนี้มีหลักฐานเข็มยิงยาสลบและขวดยาสลบพร้อมภาพถ่ายบุคคลและรถยนต์ที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ โดยจะนำหลักฐานทั้งหมด มอบให้ ผกก.สภ.วังสะพุง รับไว้สืบสวนดำเนินคดีต่อไป

ด้านนายวันชัย สิมมาเศียร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง กล่าวว่า เขตฯ ภูหลวงไม่มี โครงการจับลิงเพื่อไปปล่อยในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์ฯ โดยที่ผ่านมา เมื่อปี 2561 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เคยสำรวจนับจำนวน ประชากรลิงพบลิงวอกจำนวน 648 ตัว ลิงกัง จำนวน 432 ตัว และเคยได้ทำหมันปี 2561 ก่อนสำรวจนับ จำนวน 46 ตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด