• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

แบกถังขึ้นเขา เติมน้ำให้เลียงผา เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ ร่วมกับเครือข่ายจิตอาสา ร่วมแบกน้ำขึ้นเขาสมโภชน์เติมแหล่งน้ำให้เลียงผา ป้องกันสัตว์ป่าออกนอกพื้นที่ช่วงฤดูแล้ง

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 นายสุทธิพงษ์ แกมทับทิม ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11-12 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี ร่วมกับ ชมรมคนรักสัตว์ – ป่า จัดกิจกรรมแบกน้ำขึ้นเขาสมโภชน์เติมแหล่งน้ำให้เลียงผา โดยมี เจ้าหน้าที่เขตฯ เขาสมโภชน์ ชมรมคนรักสัตว์ – ป่า กลุ่มจิตอาสาจากทั่วประเทศ เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 150 คน ทั้งนี้ยังได้รับการสนับสนุนรถบรรทุกน้ำ จำนวน 2 คัน จาก องค์การบริหารส่วนตำบลในพื้นอีกด้วย

กิจกรรมแบกน้ำขึ้นเขาสมโภชน์เติมแหล่งน้ำให้เลียงผา มีการแบกถังน้ำความจุ 18 ลิตร ปีนขึ้นเขาสมโภชน์ เพื่อเติมแหล่งน้ำให้เลียงผาและสัตว์ป่าทั่วไปได้ใช้ประโยชน์ในช่วงฤดูแล้ง ป้องกันสัตว์ป่าออกนอกพื้นที่ เนื่องจากเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์มีสภาพพื้นที่เป็นภูเขาหินปูนสูงชัน ทำให้ในฤดูแล้งแหล่งน้ำบนภูเขาแห้งเหือด สัตว์ป่าหลายชนิด เช่น เลียงผา หมีควาย ลิงแสม ลิงกัง มักออกมานอกพื้นที่เพื่อมาใช้แหล่งน้ำในพื้นที่เกษตรกรรมของราษฎรอยู่เสมอ จากนั้นผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ ร่วมกำจัดเชื้อเพลิงในจุดที่ล่อแหลมต่อการเกิดไฟป่าโดยการชิงเผาเชื้อเพลิง ทำให้สัตว์ป่าได้รับการดูแล

ป่าเขาสมโภชน์ ตั้งอยู่ที่ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี พื้นที่ประมาณ 8,440 ไร่ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็น ภูเขาหินปูนปกคลุมด้วยป่าไม้ ค่อนข้างสมบูรณ์แห่งหนึ่งของ จ.ลพบุรี และเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่านานาชนิด รวมทั้งเลียงผาสัตว์ป่าหายากที่ใกล้สูญพันธุ์ แต่เนื่องจากพื้นที่ป่าเป็นภูเขาที่เต็มไปด้วยหิน จึงไม่สามารถกักเก็บน้ำตามแหล่งธรรมชาติไว้ได้ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะช่วงหน้าแล้ง น้ำตามแหล่งธรรมชาติ แห้งขอด มีน้ำไม่เพียงพอ ทำให้สัตว์ป่าที่อาศัยอยู่บนภูเขา ต้องลงสู่พื้นล่าง เพื่อหาอาหารและน้ำ ในพื้นที่ไร่ และสวนของชาวบ้าน เสี่ยงต่อการได้รับสารพิษตกค้าง หรือได้รับอันตราย ถูกไล่ล่าเป็นอาหาร นำกระดูกเลียงผาไปทำน้ำมันรักษาโรคกระดูกตามความเชื่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด