• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ช้างป่า “ตุลา” ย้ายไปศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) จ.ฉะเชิงเทรา ล่าสุดปลอดภัยดี

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 นายก้องเกียรติ เต็มตำนาน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเวลา 05.00 น. ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า พร้อมด้วยสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ จากส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ. 2 สัตวแพทย์ประจำศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว ได้ร่วมดำเนินการเคลื่อนย้ายลูกช้างป่า “ตุลา” จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว จังหวัดจันทบุรี มายังศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยออกเดินทางในเวลา 05.00 น. และถึงจุดหมายในเวลา 07.00 น. รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 2 ชั่วโมง ซึ่งได้รับการสนับสนุนรถเคลื่อนย้ายสัตว์ป่าและเจ้าหน้าที่จากสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสอยดาว

ตลอดเวลาและเส้นทางการเคลื่อนย้ายนั้น ลูกช้างป่า “ตุลา” ไม่มีท่าทางอาการตื่นกลัว และกระวนกระวาย หรือมีอาการเครียดให้เห็น และยังสามารถแสดงพฤติกรรมของลูกช้างป่าได้เป็นปกติโดยหลังจากนี้สัตวแพทย์จะยังคงต้องดูแลและสังเกตอาการและพฤติกรรมอย่างใกล้ชิด อย่างน้อย 14 วัน หลังจากการเคลื่อนย้าย เพราะอาจพบอาการแทรกซ้อนหลังจากการเคลื่อนย้ายได้ สำหรับบ้านใหม่ของเจ้าตุลา ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) จังหวัดฉะเชิงเทรา มีพื้นที่กว้างขวาง และยังมีพี่เลี้ยงชุดเดิมที่ดูแลมาตั้งแต่เล็ก มาอยู่ดูแลด้วยตลอดเวลา

ช้างป่า “ตุลา” เป็นลูกช้างป่าพลัดหลง ที่ทหารพรานนาวิกโยธิน พบที่บริเวณฐานฯ ทุ่งกร่าง​ ในเขตรักษา​พันธุ์​สัตว์ป่า​เขา​สอยดาว​ เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา ขณะนั้นมีอายุ 1 – 2 สัปดาห์ เจ้าหน้าที่ร่วมกันตั้งชื่อลูกช้างป่าตัวนี้ว่า “เจ้าตุลา” ตามเดือนที่พบเจอ ขณะที่พบลูกช้างมีอาการค่อนข้างอ่อนแรง สัตวแพทย์ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด และได้รับการสนับสนุนน้ำนมช้างจากแม่ช้าง 4 เชือกที่เพิ่งตกลูก จากสวนนงนุชพัทยา มาให้ลูกช้างได้กิน จึงทำให้ตุลาแข็งแรง มีสุขภาพดี และเป็นช้างอารมณ์ดี ขี้เล่น จนเป็นขวัญใจคนรักสัตว์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด