• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ขหล.พันท้ายนรสิงห์ แก้ปัญหาสัตว์ป่าคุ้มครองล้น มธ.- มสธ. จับเหี้ย รวม 188 ตัว

วันที่ 10 กรกฎาคม 2564 นายพจน์ ทับประทุม หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าพันท้ายนรสิงห์ เปิดเผยว่า ตามที่เขตห้ามล่าฯพันท้ายนรสิงห์ ได้สนับสนุนเจ้าหน้าที่วางกับดักจับ ตัวเงินตัวทอง (เหี้ย) ในพื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต และมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ระหว่างวันที่ 1 -10 กรกฎาคม 2564 นั้น

ล่าสุด เจ้าหน้าได้ดำเนินการกู้แร้วดักจับ บริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต จับได้ 138 ตัว และมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช จับได้ 50 ตัว รวมยอดจับตัวเงินตัวทอง ทั้ง 2 พื้นที่ สามารถจับเหี้ยได้ทั้งหมด 188 ตัว โดยหลังจากการจับตัวเงินตัวทองจะเคลื่อนย้ายไปไว้ที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าพันท้ายนรสิงห์ ซึ่งมีการจัดเตรียมพื้นที่เบื้องต้นไว้แล้ว ก่อนนำไปปล่อยในพื้นชุ่มน้ำที่มีความเหมาะสมต่อไป

ปัจจุบันตัวเงินตัวทองในหลายพื้นที่มีการขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว หนึ่งตัวออกไข่ประมาณ 15-18 ฟอง โอกาสรอดร้อยละ 90 ทำให้ควบคุมประชากรได้ยาก หากไม่มีการจับ หรือย้ายไปพื้นที่ที่เหมาะสม ตัวเงินตัวทองอาจเข้าไปก่อกวน สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ ได้ และเนื่องจากตัวเงินตัวทองเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ห้ามล่า หรือมีไว้ในครอบครอง หากฝ่าฝืนจะมีความผิดตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562

ทั้งนี้ หากพบเห็นหรือได้รับความเดือดร้อนจากสัตว์ป่าออกนอกพื้นที่ป่า หรือก่อกวนสร้างความเดือดร้อน สามารถติดต่อได้ที่ สายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด